Đây là thành viên mới nhất của dòng xe vận tải quân sự “cơn bão” Typhoon được tập đoàn Kamaz phát triển trong thời gian gần đây, bên cạnh các dòng xe tải và xe bọc thép vốn đang rất hút khách.

Kamaz-6560M Typhoon hay còn gọi là Kamaz-53958 được phát triển trên cơ sở dòng xe vận tải việt dã Kamaz-6560 (8x8) đang được sử dụng rộng rãi trong quân đội Nga.

Dòng Typhoon có nhiều cấu hình, bao gồm 4x4, 6x6 và 8x8. Thậm chí, hãng Kamaz còn đưa cả cấu hình 10x10 vào kế hoạch phát triển. Trong đó, các phiên bản xe bọc thép kháng mìn cấu hình 4x4 và 6x6 đã thử nghiệm thành công, được đặt hàng bởi quân đội cũng như cảnh sát Nga.

Kamaz-6560M sẽ sớm được cung cấp cho quân đội Nga và các khách hàng nước ngoài khi chính thức sản xuất loạt từ năm 2015-2016. Tất nhiên, trước đó, các công tác thử nghiệm đã được hoàn tất.

Kamaz-6560M có khả năng cơ động cực cao, được thiết kế để làm nhiệm vụ chở quân và hàng hóa với trọng tải 24 tấn. Ngoài ra, Kamaz-6560M cũng có thể được dùng làm khung gầm cho nhiều loại vũ khí và thiết bị chuyên dụng đặc biệt khác.


Kamaz-6560M được sử dụng làm khung gầm cho hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir-S1/SM.

Kamaz-6560M được sử dụng làm khung gầm cho hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir-S1/SM.

Theo yêu cầu của khách hàng, Kamaz-6560M có thể tùy biến thành xe chở nhiên liệu, xe cứu - kéo - sửa chữa, đầu kéo, cần cầu cơ động hoặc khung gầm cho các tổ hợp thông tin liên lạc, chỉ huy, pháo/ tên lửa phòng không, pháo phản lực bắn loạt, pháo tự hành, cầu phao PMP… Xe cũng có khả năng kéo pháo hoặc rơ-moóc với trọng lượng tối đa tới 15 tấn.


Xe có trọng tải tới 24 tấn và có thể dùng làm khung gầm cho nhiều loại vũ khí, trang bị.

Xe có trọng tải tới 24 tấn và có thể dùng làm khung gầm cho nhiều loại vũ khí, trang bị.

Cabin xe có 3 chỗ ngồi dành cho người lái và 2 hành khách. Khách hàng có thể tùy chọn phiên bản bọc thép chống được đạn xuyên cỡ 7,62 mm và chống mìn có sức công phá tương đương với 6 kg thuốc nổ TNT của Kamaz-6560M. Hệ thống lọc không khí phòng chống tác nhân xạ-hóa-sinh học (NBC) cũng có thể được lắp thêm nếu khách hàng có yêu cầu.

“Trái tim” của xe chính là động cơ diesel tăng áp YaMZ-5367 có công suất tối đa 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.660 Nm, đồng bộ với hộp số 6 cấp tự động ZF 6HP 602 của Đức. Động cơ diesel tăng áp mạnh mẽ, giữ trọn ưu thế vượt trội của các động cơ xe quân sự Nga là mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp, điều mà động cơ của các loại xe phương Tây vẫn chưa thể sánh bằng.

Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn động cơ phương Tây để lắp cho xe mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào.


Cabin bố trí 3 chỗ ngồi, được bọc thép chống được đạn xuyên cỡ 7,62 mm.

Cabin bố trí 3 chỗ ngồi, được bọc thép chống được đạn xuyên cỡ 7,62 mm.

Động cơ được bố trí phía sau cabin, cho phép giảm chiều cao thân xe và giúp bảo vệ động cơ cũng như hệ thống làm mát trước các hư hại hoặc bùn/bụi bẩn. Xe cũng được trang bị hệ thống bơm và điều chỉnh áp suất lốp tự động cho phép xe vận hành tốt trên mọi loại địa hình, dễ dàng vượt các chướng ngại như ngầm qua sông, suối có độ sâu tới 2.0 m, vượt hào (mương, rãnh) rộng đến 1,8 m, vượt tường cao tới 0,6 m.


Cabin xe rộng rãi, được lắp đặt nhiều trang, thiết bị hiện đại.

Cabin xe rộng rãi, được lắp đặt nhiều trang, thiết bị hiện đại.

Kamaz-6560M có tốc độ tối đa tới 90 km/h và dự trữ hành trình theo nhiên liệu đạt 1.000 km. Khả năng vượt dốc tới 60 độ, vận hành tốt kể cả với địa hình nghiêng tới 40 độ.

Xe có thể được lắp tời, thiết bị sưởi để khởi động kể cả khi nhiệt độ xuống tới -50oC.

Mai Anh - Tổng hợp