Nhiều người thường có suy nghĩ rằng xe điện là xe chỉ dành cho nữ bởi sự đơn giản và dễ vận hành. Tuy nhiên những người này sẽ phải nghĩ lại khi biết rằng chiếc xe tải khai mỏ lớn nhất thế giới hiện nay - một cỗ máy cực kỳ "nam tính" - sử dụng hệ truyền động bốn bánh bằng điện, chiếc xe đó là GVW BELAZ-75710.

 

Chiếc BELAZ-75710 được giới thiệu vào năm ngoái tại Nga, chiếc xe này đã đánh đổ Liebherr T 282B Komatsu 930E để trở thành xe tải khai mỏ có trọng tải và kích thước lớn nhất thế giới. Cụ thể, BELAZ-75710 có chiều dài 20,6 mét, rộng 9,8 mét và cao 8,1 mét. Thùng xe rộng đến nỗi có thể xả nước vào để biến nó thành bể bơi.

Khi thùng xe trống, chiếc xe tải có trọng lượng lên đến 810 tấn. Trọng tải của xe thậm chí còn ấn tượng hơn là 450 tấn đất đá.

Để "con quái vật" 810 tấn này di chuyển, các kỹ sữ đã trang bị cho xe 4 mô-tơ điện, truyền động cho bốn bánh, mỗi mô-tơ điện có công suất 1.632 mã lực, như vậy tổng công suất của xe đạt đến 6.526 mã lực.

Với công suất khủng như vậy, chiếc xe cần có một khối pin cực kỳ "khủng", tuy nhiên điều gì se xảy ra khi hết pin? Câu trả lời là phải mất cả thế kể để sạc đầy khối pin như thế. Đó là lý do vì sao các kỹ sư trang bị cho xe hai máy phát là hai động cơ diesel V16, mỗi máy phát này có công suất 2.332 mã lực và mômen xoắn cực đại 9.313 Nm.

Về cơ bản, BELAZ-75710 là chiếc xe điện lớn nhất thế giới. Chiếc xe này có thể "mang vác" nhiều hơn các mẫu xe tải khai mỏ khác đến 25% lượng đất đá. Nhờ hệ truyền động bốn bánh bằng điện mà BELAZ-75710 có thể đạt vận tốc tối đa 64 km/h khi xe không tải. Tốc độ này áp dụng cho hầu hết mọi địa hình, bởi hệ truyền động bốn bánh có thể tương thích với hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt, hệ thống này sẽ giữ cho bánh xe ít bị trượt nhất, thậm chí là trên bùn.