Thiếu hộc đựng đồ cho người lái

img

Các nhà sản xuất ô tô dường như đã quá tập trung vào ý tưởng về một chiếc xe hoàn toàn tự động. Đó là cách mà người sử dụng chỉ cần bước vào xe, khởi động trung tâm điều khiển, bỏ đồ dùng cá nhân vào khoang sau và bắt đầu tận hưởng cuộc hành trình bằng cách sử dụng hệ thống thông tin giải trí tuyệt vời được hỗ trợ bởi tính năng điều khiển bằng giọng nói.

Song ý tưởng này không phải bao giờ cũng hoàn toàn hợp lý, đặc biệt là với những người có công việc bận rộn, hoặc có thói quen để những vật dụng thiết yếu như ví, điện thoại, chai nước ngay bên cạnh mình.

Camera hỗ trợ quan sát phía sau

img

Rất nhiều người đã tự nhận mình là “truyền thống” hoặc “bảo thủ” khi cho rằng việc lắp đặt một chiếc camera ở phía sau khiến họ mất đi cảm giác tự tin khi lái xe, nhưng sự thật thì một chiếc camera quan sát phía sau xe đã trở nên vô cùng hữu ích.

Điều khó chịu ở đây là có quá nhiều những chiếc camera phía sau xe có độ phân giải kém, hình ảnh mờ khiến người sử dụng gặp nhiều khó khăn hơn. Rõ ràng việc có một chiếc camera phía sau với hình ảnh thu được quá xấu còn tồi tệ hơn là việc không có bất kỳ chiếc camera nào.

Tính năng phanh "chết"

img

Tính năng này vốn chỉ được trang bị trong các loại xe thể thao để tăng tính an toàn. Thời gian gần đây, một số hãng sản xuất đã trang bị hệ thống phanh chân “chết” trên các sản phẩm của mình, điển hình là mẫu xe Civic 2016 của hãng Honda.

Song với hệ thống phanh “chết” bạn chỉ có thể sử dụng trong các tình huống thực sự khẩn cấp nếu như bạn không muốn nhận một cú va chạm bất thình lình từ phía sau do việc dừng xe quá đột ngột.

Cần/nút sang số quá "hiểm"

img

Hầu hết các hộp số tự động được trang bị trên xe ôtô rất đơn giản để vận hành. Có điều ở một số mẫu xe mới hiện nay, cần số gạt số tự động được thiết kế nhỏ hơn và có vị trí gần với khu điều khiển trung tâm. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho người lái xe khi nó có hình dáng tương tự như các núm điều chỉnh âm thanh hay nhiệt độ điều hòa. Mặc dù được đánh giá cải tiến thành công nhất về hộp số tự động trên mẫu xe Jaguar F-Type thì đây vẫn là một cơn ác mộng thực sự khi phải cố để nhớ vị trí cần gạt số giữa một loạt các nút điều khiển khác.

Thiết kế cổng USB bị cắt bỏ hoặc khó phát hiện

img

Rất nhiều mẫu ôtô được yêu thích có thiết kế dễ dàng trong việc kết nối với các thiết bị ngoại vi như điện thoại thông minh, iPad để phục vụ nhu cầu giải trí của người sử dụng. Tuy nhiên nếu bạn đang hy vọng thực hiện điều đó thông qua một cổng USB thì lại có quá nhiều mẫu xe hơi được thiết kế làm cho việc kết nối trở nên khó khăn. Nhiều hãng sản xuất thường thiết kế cổng kết nối USB hầu hết bị ẩn sâu trong các vị trí khó phát hiện.

Ví dụ điển hình là trên mẫu xe Passat của Volkswagen, người lái xe phải chú ý kỹ mới tìm ra được cổng kết nối USB trong ngăn chứa phía dưới tấm kê tay lái hoặc như trong chiếc xe Mitsubishi Mirage thì cổng USB tiêu chuẩn lại được giấu trong hộc chứa đồ lặt vặt.

Tính năng dừng tạm thời hoạt động kém hiệu quả

img

Được trang bị ở khá nhiều mẫu xe hiện đại, song đây lại là tính năng gây ra nhiều bất tiện nhất cho người lái xe. Các hãng sản xuất ôtô áp dụng thiết kế này cho các mẫu xe với hy vọng giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết trong trường hợp dừng đèn đỏ hay khi dừng xe tạm thời ở một vị trí nào đó.

Khi tính năng này hoạt động bình thường thì hầu hết người sử dụng đều không nhận ra vấn đề gì. Song khi tính năng dừng tạm thời gặp sự cố thì điều đó thực sự là khủng khiếp, chiếc xe sẽ bị giật và rung lắc mạnh mỗi khi khởi động lại và kèm theo đó là những tiếng ồn không cần thiết.

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm

img

Hai trong số những ví dụ điển hình nhất về tính năng này là màn hình cảnh báo điểm mù và cảnh báo làn đường khởi hành. Khi thông tin cảnh báo được thể hiện ở những tiếng bíp và hiển thị trên màn hình điều khiển, đó là lúc người điều khiển phương tiện chú ý tới những sai sót của mình trong lúc lái xe. Những âm thanh này có thể giúp chúng ta lái xe an toàn hơn, nhưng những tiếng bíp liên tục phát ra khi phải đỗ xe ở một khu vực chật chội sẽ gây nhiều khó chịu.

Cảm biến phanh tự động quá nhạy

img

Hệ thống cảm biến phanh tự động được thiết kế để hạn chế khả năng xảy ra va chạm trong lúc lái xe. Điển hình như khi bạn đang cố gắng điều khiển lùi một chiếc SUV và gặp khó khăn khi quan sát phía sau, tính năng này cho phép hạn chế tốc độ lùi xe để tránh va chạm với phương tiện khác đang di chuyển tới.

Vấn đề là khi bạn đang lái xe ở trong thành phố nơi có mật độ phương tiện cao hay ngay cả khi bạn đang lái rất cẩn thận thì chỉ cần một chiếc xe phía sau đi làn đường khác đến quá gần cũng có thể kích hoạt hệ thống này. Việc hệ thống cảm biến phanh tự động quá nhạy trong trường hợp này trở nên không cần thiết.

 

 

Tường Anh