Theo chia sẻ của ông Pete Buttigieg, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, mỗi năm có tới khoảng 3000 người tử vong khi đang tham gia giao thông, và con số này vẫn đang tăng lên hàng năm. Trước thực trạng đó, chính phủ Mỹ đã có những động thái nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn dành cho phương tiện giao thông, nhất là với ô tô.

Cơ quan An toàn Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), trực thuộc Bộ Giao thông Mỹ, đã đưa ra nhiều thay đổi đối với Hệ thống Đánh giá Xe mới - NCAP, đối với tiêu chuẩn 5 sao của Hệ thống Đánh giá Xe mới - NCAP. Các điểm mới đó như sau:

VinFast vào Mỹ: Một ngọn núi nhô cao hơn, chờ vượt qua - Ảnh 1.

Tesla Model S đời 2014 trong bài kiểm thử va chạm với cột ở phía hông xe tại tốc độ 29km/h. Ảnh: Euro Ncap

(1) Nên được trang bị 4 công nghệ hỗ trợ người lái sau: Hỗ trợ giữ làn, Phát hiện người đi đường và phanh khẩn cấp, Cảnh báo điểm mù và Hệ thống can thiệp khi phát hiện điểm mù.

(2) Thắt chặt quy trình và ba-rem chấm đối với công nghệ hỗ trợ người lái đã và đang áp dụng với NCAP.

(3) Cập nhật tiêu chí chấm NCAP liên tục trong vòng 10 năm.

(4) Tham vấn cách thức để phát triển một hệ thống đánh giá các công nghệ hỗ trợ người lái.

(5) Cân nhắc việc đưa thêm các công nghệ tân tiến, liên quan đến việc kiểm soát người lái tránh mất tập trung, phát hiện nồng độ cồn, bắt buộc đeo dây đai an toàn, hỗ trợ giữ tốc độ di chuyển, và cảnh báo trẻ em ngồi ghế sau.

(6) Thảo luận cách để đưa điểm số an toàn trên bảng thông số xe trên các mẫu xe mới và đã qua sử dụng.

VinFast vào Mỹ: Một ngọn núi nhô cao hơn, chờ vượt qua - Ảnh 2.

VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 đạt tiêu chuẩn 5 sao Asean Ncap. Ảnh: Asean Ncap

Có thể hiểu rằng giờ đây, công nghệ còn được kỳ vọng có khả năng ngăn chặn tai nạn xảy ra, thay vì tìm cách giảm thiểu thương vong trong các vụ tai nạn. NHTSA cũng sẽ tham vấn thêm để tìm cách đưa ra đánh giá đối với công nghệ hỗ trợ người lái mà các hãng xe khác nhau đang cung cấp.

Một điểm đáng chú ý khác nằm tại việc đây là lần đầu tiên mà NHTSA tích hợp công nghệ mang đến an toàn cho cả người đi bộ. Đây rõ ràng là một hành động đáng được ủng hộ trong bối cảnh các mẫu SUV và bán tải ngày nay có xu hướng nâng chiều cao phần đầu xe lên.

VinFast vào Mỹ: Một ngọn núi nhô cao hơn, chờ vượt qua - Ảnh 3.

Đâm ngang hông là một bài đánh giá của Asean Ncap. Ảnh: Asean Ncap

Ở thời điểm hiện tại, NHTSA sẽ có 60 ngày để ghi nhận góp ý và đánh giá từ người dân. Nếu được thông qua, các hãng xe sẽ cần phải có một số thay đổi phù hợp để đạt được mức chấm an toàn 5 sao.

Như đã từng đề cập , các phương tiện để được lưu thông tại Mỹ thì đều cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn FMVSS (Federal Motor Vehicle Safety Standards - Tiêu chuẩn An toàn Liên bang cho phương tiện gắn máy) do NHTSA đưa ra, trong đó có 3 tiêu chí đánh giá an toàn lớn: Khả năng tránh xảy ra tai nạn, Khả năng chống chịu khi gặp tai nạn, và Nguy cơ mất an toàn sau khi tai nạn.

Với những thay đổi của NHTSA đối với NCAP, điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với hãng xe Việt - VinFast - khi hãng đang nhắm tới việc phát triển kinh doanh tại Mỹ, mà tiêu chuẩn NCAP 5 sao sẽ là một lợi thế lớn với VinFast.

Hiện chưa rõ nếu cập nhật thì có áp dụng với các bài kiểm thử tại các khu vực khác hay không. Được biết, bài kiểm tra NCAP này cũng được thực hiện ở các thị trường khác, như châu Âu (Euro Ncap), châu Á (Asean Ncap), Trung Quốc (C-Ncap)...; các bài thử tại các thị trường này có thể có một số điểm khác biệt.

Một ví dụ tiêu biểu có thể đưa ra là tốc độ khi kiểm thử va chạm đầu xe: Trong khi EuroNcap thử ở tốc độ 56km/h thì bài kiểm thử của Trung Quốc C-Ncap thử ở tốc độ 64km/h.

https://soha.vn/vinfast-vao-my-mot-ngon-nui-nho-cao-hon-cho-vuot-qua-20220305073041996.htm