Lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) và Phòng CSGT (Công an Hà Nội) khẳng định, chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm trong quá trình cấp biển số xe và tỷ lệ khá cao những xe sang trọng đeo biển số đẹp có thể là... ngẫu nhiên.

Sau thông tin cáo giác có sự "can thiệp" vào hệ thống cấp biển số tự động của lực lượng CSGT và một số cá nhân thu lợi bất chính, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - đường sắt và Phòng CSGT Công an Hà Nội về vấn đề này.
 
Thượng tá Tạ Văn Ký - Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Theo ông, liệu có tiêu cực trong việc cấp biển số xe ô tô tại các điểm đăng ký xe do công an Hà Nội quản lý?

Trả lời việc này không thể chính xác vì chưa được kiểm chứng cụ thể. Qua thực tiễn công tác của Phòng CCSGT cho thấy, phần mềm cấp đăng ký mới được nghiên cứu rất kỹ. Về mặt quy trình, thủ tục có thể khẳng định không thể có tiêu cực. Cán bộ Phòng CSGT chỉ là đơn vị vận hành, không chủ động nắm mã số lấy biển thì không thể nảy sinh tiêu cực. Đó là kinh nghiệm của chúng tôi.

Trong quá trình chúng tôi tác nghiệp tại điểm đăng ký cấp biển số cơ sở 2 của phòng CSGT, một người tự xưng là Tuân, hiện đang công tác tại điểm đăng ký này tiếp cận chúng tôi và khẳng định, có thể cung cấp được biển số đẹp với giá cả rất rành mạch, chi tiết…
 
Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Tạ Văn Ký cho biết: “Chúng tôi xác minh và khẳng định, điểm đăng ký cơ sở 2 không có ai tên là Tuân. Cán bộ phụ trách điểm đăng ký cho biết đối tượng này thường lang thang tại đây, bắt liên lạc với anh em nhưng không được. Tuân từng là cán bộ công an nhưng đã ra khỏi ngành một thời gian”.
 
Quá trình làm thì có rất nhiều thông tin, chúng tôi cũng cập nhật thường xuyên để biết và phòng ngừa. Thông tin cho rằng được cấp biển đẹp nếu chịu mất tiền là suy nghĩ rơi rớt từ nhiều năm trước. Khi có công nghệ cấp biển số ngẫu nhiên thì việc này được hạn chế hơn.

Ngay như tôi là lãnh đạo phòng nhưng không biết được mã số đặt biển thì không thể điều chỉnh cho biển số này, biển số kia.

Phần mềm này do bộ phận nào xây dựng?

Do Cục CSGT xây dựng. Các phòng CSGT chỉ là đơn vị vận hành. Khi hỏng hóc hoặc đổi số liệu phải trực tiếp do cán bộ của Cục CSGT làm.

Công tác kiểm tra được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Định kỳ vẫn có thanh tra, kiểm tra. Nếu Cục không tổ chức thì Phòng vẫn đề xuất theo quý, 6 tháng hay một năm mời bộ phận quản lý chuyên môn của Cục và báo cáo lãnh đạo Cục để họ cùng tiến hành kiểm tra.

Quá trình kiểm tra đã từng phát hiện ra hiện tượng tiêu cực nào trong việc cấp biển số thưa ông?

Về mặt kiểm tra thì chưa phát hiện được hiện tượng này.

Phần mềm này được đưa vào sử dụng bao lâu rồi thưa ông?

Từ ngày 7/1/2008 đã triển khai việc đăng ký và cấp biển số ngẫu nhiên trên phần mềm do Cục CSGT cấp.

Tại một số điểm đăng ký xe, thậm chí ngay tại điểm đăng ký tại trụ sở Phòng CSGT cũng có “ cò” chào mời lấy biển đẹp với giá từ vài nghìn đến hơn chục nghìn đô la Mỹ. Ông bình luận gì về điều này?

Trong xã hội, các mối quan hệ liên quan trực tiếp đến công dân thì thường xuất hiện “cò”. Không phải chỉ đăng ký xe mà cả hải quan, y tế, thuế vụ… Nhưng không phải có “cò” là có tiêu cực thật.

Cách đây khoảng 3 năm, khi chưa có hệ thống phần mềm cấp biển số ngẫu nhiên, việc cấp biển thực hiện thủ công. Các đối tượng cò có thể nói ra như vậy để lừa đảo người dân.

CSGT là lực lượng vũ trang nên kỷ luật rất nghiêm khắc, quán triệt hàng ngày, có quy chế quy trình làm việc rất chặt chẽ.

Xin cảm ơn ông!

 

Theo Dân trí