Hiện đây là thực trạng đáng báo động tại các quốc gia có dân số già - bài toán rất cần lời giải đáp.

Luống cuống tránh chướng ngại vật khi băng qua đường, Elizabeth Grimes, bà góa đã có 50 năm sống tại Meaders Lane không may vượt đèn đỏ, đâm sầm vào cô học sinh 17 tuổi Katie Bolka. Katie đang trên đường đến lớp. Cô bé không qua khỏi 5 ngày sau đó.

Vụ tai nạn thảm khốc trên khiến người ta giật mình. Đây là minh chứng rõ ràng nhất dự đoán từ các nhà phân tích sức khỏe và an toàn cộng đồng. Dân số già đi nhanh chóng dẫn tới người cao tuổi lái xe trên đường ngày một đông.
 
img

Theo các nhà phân tích an toàn giao thông đường bộ, nếu dân số tăng nhanh ở độ tuổi trung bình 65 tuổi từ nay đến năm 2030, đây sẽ là nguyên nhân của 25% các vụ tai nạn ôtô. Vấn đề này đang gây tranh cãi tại nghị viện nhiều nước trên thế giới- trong đó có bang Texas, nơi Tòa án quyết định vào cuộc sau cái chết của cô bé Bolka. Theo đó, lái xe từ 79 tuổi trở lên buộc phải qua kiểm tra thị lực và thi thực hành tay lái.

Tuy nhiên Viện bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) cho rằng các giải pháp hiện nay chưa thực sự nhất quán. Kiểm tra thị lực không giúp phát hiện yếu kém về thể chất, ý thức và nhận thức của người lái. Hơn thế hiện nay chưa quốc gia nào đặt giới hạn độ tuổi lái xe.

“Đây quả là vấn đề lớn, và chúng ta chưa tìm ra giải pháp triệt để”, Barbara Harsha, giám đốc điều hành Governors Highway Safety Association nhận xét. “Chúng ta cần nỗ lực nhanh chóng tìm lời giải cho bài toán này”.
 
img

Tuy không vượt tốc độ hay uống rượu khi cầm lái nhưng vấn đề lớn nhất lái xe cao tuổi hay gặp phải, đó là bỏ sót biển chỉ dẫn trên đường. Do vậy họ thường gây tai nạn tại các khu vực giao lộ.

Sau mỗi tai nạn, cả nạn nhân và người lái đều chịu nhiều tổn thất. Gánh nặng đè lên vợ hoặc chồng họ, người thân, thậm chí bác sĩ và cảnh sát. Bởi vậy, câu hỏi đặt ra là có nên thu hồi giấy phép của các tay lái cao niên hay không ? Song cho đến nay, câu hỏi này vẫn gây nhiều tranh cãi.

Các giải pháp và chính sách

Nghiên cứu mới đây của IIHS cho thấy khoảng 7% lái xe cao tuổi có ý định gia hạn bằng lái đều không vượt qua kiểm tra thị lực. Đây là yêu cầu bắt buộc của bang Florida đối với các tay lái trên 80 tuổi.

Tuy nhiên nói chuyện với các nhà nghiên cứu, 20% các tay lái nói trên cho biết dù có ý định gia hạn bằng lái, họ cũng quyết định bỏ lái xe bởi qua được kiểm tra thị lực là điều không thể.

img

“Chúng ta chưa thể khẳng định giải pháp đưa ra có thể ngăn chặn tai nạn giao thông hay không”, phát biểu của Russ Rader thuộc IIHS. “Dù vậy, việc lái xe cao tuổi đích thân gia hạn bằng lái tạo điều kiện để giáo viên tiếp xúc trực tiếp với họ, từ đó sẽ nhận biết các yếu kém về thể chất. Điều đó giúp ích phần nào”.

Trở lại với trường hợp của Bolka, gia đình cô bé tuyên bố sẽ buộc tòa án Texas phải thông qua bản dự luật xử phạt nghiêm khắc lái xe cao tuổi tắc trách. Chính phủ các nước cần cứng rắn hơn khi nghiêm cấm những lái xe này xuất hiện trên đường phố.
 

Theo Autos.aol