Vừa qua, công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF vừa mắc phải một sai lầm nghiêm trọng khi bỏ ra  20 tỉ USD để đặt mua 2.000 con tàu có kích thước toa lớn hơn sân ga, vì vậy những con tàu này sẽ không thể vào được một số ga nhất định. 

Theo các nhà chức trách Pháp, sự việc này xảy ra là do có sai sót về kích thước sân ga mà những nhà điều hành đường sắt của RFF gửi lên cho công ty này. Về cơ bản, những nhà điều hành đã cung cấp cho công ty đường sắt quốc gia pháp kích thước của các sân ga được xây dựng cách đây 30 năm, nhưng phần lớn trong số 1.200 sân ga của nước này đều được xây dựng cách đây 50 năm. Tuy nhiên lời giải thích này của các nhà chức trách không thể thuyết phục được người dân.

Giải pháp duy nhất lúc này để giải quyết vấn đề chính là tiến hành sửa chữa hệ thống sân ga. Việc sửa chữa đã được tiến hành và tiêu tốn 80 triệu EUR, tương đương 109 triệu USD, tính đến thời điểm hiện tại.

Bộ trưởng Bộ Giao thông, ông Frederic Cuvillier cho biết sở dĩ có sự nhầm lẫn và không đồng nhất trên là do thay đổi của chính phủ hồi 1997, khiến RFF và SNCF bị tách ra.

Đây là một công ty lớn, với hơn 180.000 nhân viên đến từ 120 quốc gia trên thế giới. Hệ thống đường sắt do công ty này quản lý và bảo dưỡng có chiều dài khoảng 32.000 km, 1.800 km trong số đó là đường sắt cao tốc và 14.500 km đường tàu điện. Mỗi ngày có khoảng 14.000 con tàu hoạt động trên hệ thống đường sắt này.

SNCF cũng là công ty đã tạo ra tàu TGV, hệ thống tàu cao tốc nhanh nhất thế giới hiện nay. Tuyến tàu TGV đầu tiên đi vào phục vụ vào năm 1981, nối thủ đô Paris với thành phố Lyon. Trong thời điểm hiện tại, hệ thống tàu TGV của SNCF phục vụ hơn 100 triệu khách mỗi năm. Hệ thống tàu TGV và công nghệ này cũng đang lan ra vài nước châu Âu khác.