Sự kiện họp báo ra mắt xe Toyota Camry ngày 21/4 vừa qua ngày hôm qua là lần thứ 2 trong tháng 4 Toyota tổ chức gặp mặt báo giới. Tại đây, ông Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta đã đưa ra những phát ngôn chính thức về việc có hay không chuyện Toyota Việt Nam sẽ ngừng lắp ráp xe, khi thời điểm năm 2018, thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ về ), sắp đến gần.

Ông Maruta khẳng định TMV chưa có kế hoạch dừng sản xuất ôtô tại Việt Nam, đồng thời mong muốn tiếp tục được lắp ráp xe hơi tại đây.

Trước đó trong buổi họp báo công bố thành tựu năm 2014 và kế hoạch năm 2015, phần trả lời câu hỏi của báo chí, ông Maruta có nói tới khó khăn của các doanh nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam trước thời điểm gỡ bỏ hàng rào thuế quan.

TMV cho biết để sản xuất một mẫu xe thì cần thời gian chuẩn bị là 3 năm, do đó 2015 là thời điểm họ sẽ phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc tại Việt Nam, trước thời điểm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0% vào năm 2018. Theo ông, khi đó, việc nhập linh kiện về lắp một mẫu xe còn khiến giá xe cao hơn việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

Ông Maruta, đã nói trong cuộc họp báo trước đó: “ Nhập xe nguyên chiếc về bán sẽ rẻ hơn là nhập linh kiện, rồi gỡ ra rồi lại lắp lại. Vì thế việc thuế nhập khẩu trong ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018 là một vấn đề lớn. Trong VAMA, TMV cũng như các nhà sản xuất khác cũng đối mặt với vấn đề tương tự, sắp phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu ”.

Câu nói này lập tức thổi bùng lên trên truyền thông câu chuyện lắp ráp hay nhập khẩu xe, tỉ lệ nội địa hóa thấp kém của các doanh nghiệp ô tô, và rằng, Toyota có khuynh hướng "gió chiều nào che chiều đó", có ưu đãi thì lắp ráp, hết ưu đãi thì nhập xe về bán.

Ông Maruta đã phải đích thân đính chính lại trong lần họp báo ra mắt Camry, theo đó, TMV mới chỉ đề cập đến các khả năng và câu chuyện cạnh tranh giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu khi thuế suất về 0, chứ không khẳng định việc TMV sẽ ngừng lắp ráp xe.

Ông cũng cho biết TMV chịu trách nhiệm về hàng nghìn công nhân đang làm việc tại nhà máy Toyota Việt Nam, chịu trách nhiệm với người tiêu dùng, nên câu chuyện dừng lắp ráp xe không đơn giản như vậy. "Chúng tôi chưa có kế hoạch dừng lắp ráp xe, và vẫn mong muốn tiếp tục được lắp ráp xe hơi tại Việt Nam".

Ông cũng cho biết thêm chia sẻ trước đó là câu chuyện của ông và của TMV, không phải câu chuyện của toàn bộ hiệp hội các ngành sản xuất ô tô Việt Nam VAMA.

Toyota Việt Nam hiện được coi là thương hiệu xe hơi du lịch bán chạy nhất Việt Nam và cũng lắp ráp số lượng xe lớn du lịch lớn nhất Việt Nam. Doanh số bán hàng Toyota năm 2014 đạt 41.205 xe, tăng 24% so với năm trước, và chiếm 31% thị phần trong VAMA. Trong năm 2014 Toyota lắp ráp 34.778 xe, đạt sản lượng 127 xe/ngày sau 20 năm vào Việt Nam. Giá trị kim ngạch xuất khẩu phụ tùng của TMV đạt 40 triệu USD.