Trong hàng chục năm qua, Triển lãm ô tô Los Angeles (LA Auto Show) được xem là "chìa khóa" để các hãng xe thâm nhập vào thị trường ô tô Mỹ. Nếu vượt qua "cửa ải" này, các hãng xe gần như đặt được 1 chân vào một trong những thị trường ô tô danh tiếng nhất thế giới. Nhiều hãng xe khởi nghiệp đã chọn Los Angeles Auto Show làm nơi bắt đầu và gặt hái một số thành công tại Mỹ.

Los Angeles Auto Show - triển lãm có sức ảnh hưởng bậc nhất thế giới

LA Auto Show được biết đến là một trong những triển lãm ô tô có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, không chỉ riêng tại Mỹ. Được tổ chức lần đầu vào năm 1907, LA Auto Show thuộc nhóm triển lãm xe trên 100 tuổi, bên cạnh những Paris Motor Show, Geneva Motor Show hay những "anh em" tại Mỹ như Detroit Auto Show, New York Motor Show.

Triển lãm Los Angeles Auto Show - Giấc mơ Mỹ của các hãng xe mới nổi - Ảnh 1.

LA Auto Show đã thu hút lượng lớn khách tham quan từ hàng thập kỷ trước.

Với diện tích hơn 92.000 m2, Los Angeles Auto Show quy tụ hàng chục hãng xe cùng hàng loạt thương hiệu kinh doanh hàng phụ trợ khác. Mỗi năm, triển lãm này đón tiếp hàng trăm nghìn khách tham quan trong 10 ngày tổ chức.

Bên cạnh đó, LA Auto Show còn ảnh hưởng đến quyết định mua xe của hàng triệu người khi có sự góp mặt của nhiều nhân vật tiếng tăm trong ngành ô tô cùng sự theo dõi của hơn 4.400 đơn vị truyền thông, báo chí đến từ hơn 58 quốc gia.

Với những con số thống kê này, LA Auto Show được góp mặt trong danh sách những triển lãm có sức ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ô tô và là triển lãm có lượng người tham quan hàng đầu thế giới.

Triển lãm Los Angeles Auto Show - Giấc mơ Mỹ của các hãng xe mới nổi - Ảnh 2.

Trong lịch sử 117 năm, Los Angeles Auto Show chỉ bị hoãn 3 lần liên quan đến chiến tranh, dịch bệnh.

Với tầm quan trọng đó, Los Angeles Auto Show được tổ chức đều đặn mỗi năm và chỉ bị hoãn bởi chiến tranh, dịch bệnh. "Trong suốt 117 năm lịch sử, LA Auto Show chỉ bị hoãn 3 lần bởi Thế chiến I, Thế chiến II và dịch Covid-19", bà Lisa Kaz, CEO của LA Auto Show, nói về những lần bị hoãn của triển lãm này.

Nếu các triển lãm khác chỉ đơn thuần là trưng bày xe thì LA Auto Show mang sứ mệnh lớn hơn. Vào mùa thu hàng năm, những người đứng đầu của các hãng xe sẽ quy tụ về Los Angeles để công bố những dự án mới trong tương lai, những bước tiến về công nghệ ô tô.

"Thiên đàng" cho hãng xe mới

Là triển lãm danh giá bậc nhất thế giới, LA Auto Show được đánh giá là bình đẳng, tạo cơ hội cho những mẫu xe mới. Không ít những mẫu xe đã gặt hái nhiều thành công sau khi ra mắt tại triển lãm này. Trong quá khứ, có thể kể đến những cái tên như Audi e-tron Sportback, Ford Mustang Mach-E, Tesla Cybertruck (năm 2019), BMW X7, Hyundai Palisade, Porsche 911 992 vào năm 2018...

img
img

Ford Mustang Mach-E và Tesla Cybertruck chọn LA Auto Show làm nơi ra mắt đầu tiên.

Ở giai đoạn sơ khai của ngành ô tô, LA Auto Show đã được biết đến là triển lãm hiếm hoi mà các hãng xe "show" những công nghệ mới nhất của mình. Những năm sau đó, LA Auto Show là nơi ra mắt của những mẫu xe hấp dẫn nhất hành tinh như Ford Mustang, Pontiac GTO ở thập niên 1960 hay Tesla Roadster vào năm 2006. Sau khi ra mắt tại LA Auto Show, những mẫu xe này đều làm mưa làm gió ở thị trường Mỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Nhìn rộng ra, Los Angeles Auto Show còn là triển lãm mà những hãng xe non trẻ muốn nhắm đến để chinh phục thị trường Mỹ. Tại Los Angeles Auto Show 2021 diễn ra vào tuần tới, VinFast sẽ có màn "chào sân" thị trường Mỹ với 2 mẫu xe chiến lược.

Trước VinFast, Karma, Lucid hay Rivian cũng đã chọn LA Auto Show làm nơi ra mắt. "LA Auto Show luôn là tâm điểm của các cuộc đổi mới về công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô. Đó là lý do các hãng xe thiên về công nghệ chọn LA Auto Show làm nơi ra mắt toàn cầu", bà Lisa Kaz cho biết.

Triển lãm Los Angeles Auto Show - Giấc mơ Mỹ của các hãng xe mới nổi - Ảnh 4.

Đến những "ông lớn" trong làng ô tô thế giới cũng chọn Los Angeles Auto Show làm nơi đặt những viên gạch đầu tiên cho sự thành công của họ sau này. Thành lập vào năm 1902 và 1903, Cadillac và Ford đã quyết định tham gia kỳ LA Auto Show đầu tiên. Đây là lần tham dự triển lãm đầu tiên của 2 hãng xe này. 

Hay như Tesla, hãng xe vốn không thích tham dự triển lãm xe cũng đã góp mặt tại LA Auto Show để giới thiệu những sản phẩm của mình.

Chinh phục được Los Angeles là chinh phục được nước Mỹ

Los Angeles là một trong những thành phố phát triển nhất của Mỹ. Đặc biệt, đây còn là thị trường tiềm năng đối với các hãng xe khi được mệnh danh là "kinh đô ô tô" của Mỹ.

Theo J.D.Power, công ty nghiên cứu số liệu hàng đầu thế giới, Los Angeles nói riêng và California nói chung là thị trường ô tô lớn nhất của Mỹ. Với dân số hơn 39 triệu người kết hợp với nền văn hóa ô tô tại đây, California sẽ giúp các hãng xe tạo nên xu hướng lan truyền. Nói cách khác, nếu một hãng xe chinh phục được 39 triệu người dân ở California, họ đã gần như có "thẻ xanh" tại Mỹ, có được sự tin tưởng của phần còn lại.

Triển lãm Los Angeles Auto Show - Giấc mơ Mỹ của các hãng xe mới nổi - Ảnh 5.

Những năm gần đây, LA Auto Show trở thành sân chơi cho các mẫu xe không khí thải.

Bên cạnh đó, California được xem là mảnh đất màu mỡ cho các hãng xe khởi nghiệp hướng tới sản xuất xe không khí thải. Tại đây, các dòng xe xanh nhận được nhiều hỗ trợ cả về chính sách và thuế. Có đến 78% khách tham quan Los Angeles Auto Show quan tâm tới xe điện, một con số đáng mơ ước.

Các mẫu xe điện được quan tâm như Porsche Taycan hay Ford Mustang Mach-E được ra mắt tại LA Auto Show 2019. Những "bom tấn" của Tesla như Model 3 hay Cybertruck đều được giới thiệu tại triển lãm này.

Vì vậy, Los Angeles Auto Show được giới chuyên môn đánh giá là "chìa khóa" cho những hãng xe muốn vào thị trường Mỹ. Với định hướng đề cao những sản phẩm, công nghệ mới, LA Auto Show sẽ là sân chơi bình đẳng cho các hãng xe non trẻ, trong đó có VinFast.

img
img

Nếu thành công tại LA Auto Show, VinFast VF e35 và VF e36 sẽ thuận lợi tiếp cận thị trường Mỹ.

Tại Los Angeles Auto Show 2021 sắp tới, VinFast sẽ giới thiệu VF e35 và VF e36 - 2 mẫu xe điện đang nhận được sự quan tâm của làng xe thế giới. Đây là nước đi quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường Bắc Mỹ và tương lai là châu Âu khó tính của hãng xe Việt.

Triển lãm Los Angeles Auto Show - Giấc mơ Mỹ của các hãng xe mới nổi - Ảnh 7.