Cụ thể, cựu kỹ sư Hyundai Kim Gwang-ho đã tố giác Hyundai – Kia lên NHTSA vào năm 2016 về việc họ biết lỗi thiết kế của nhiều động cơ Theta-II của mình (có thể dẫn tới hỏng hóc, đứng máy và thậm chí là cháy nổ) nhưng không khắc phục.

Sau gần nửa thập kỷ điều tra, NHTSA đưa ra phán quyết rằng thông tin trên là có thực và yêu cầu 2 hãng xe Hàn Quốc đẩy nhanh tiến độ triệu hồi và sửa lỗi 1,6 triệu xe sử dụng động cơ có khả năng gây cháy nổ nói trên. Tổng số tiền phạt mà Hyundai – Kia phải nhận là 210 triệu USD.

Trong con số trên, 81 triệu USD được Hyundai – Kia chi trả bằng tiền mặt cho chính phủ Mỹ và người có công tố giác được nhận 30% khoản tiền này theo luật tố giác an toàn giao thông đường bộ Mỹ có hiệu lực từ 2015 trở đi, tương đương với con số 24 triệu USD.

Tố lỗi động cơ Hyundai-Kia khiến 1,6 triệu xe bị thu hồi, kỹ sư được thưởng 544 tỷ đồng - Ảnh 1.

Sau khi bộ luật trên được áp dụng, những người có thông tin quan trọng cần tố giác có thể dễ dàng liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại Mỹ qua mail và điện thoại, họ thậm chí có hẳn một trang web hướng dẫn người tố giác các thủ tục cần thiết. Những trường hợp cố tình tố giác sai sẽ phải nhận hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là đối diện án phạt tù.

Các dòng xe Hyundai – Kia sử dụng động cơ lỗi, theo công bố của NHTSA, bao gồm Hyundai Sonata đời 2011 tới 2014, Hyundai Santa Fe Sport đời 2013 – 2014, Kia Optima 2011 – 2014, Kia Sorento 2012 – 2014 và Kia Sportage 2011 – 2013.

Tham khảo: Carscoops

Tố lỗi động cơ Hyundai-Kia khiến 1,6 triệu xe bị thu hồi, kỹ sư được thưởng 544 tỷ đồng - Ảnh 2.