Với nhu cầu mua của người tiêu dùng tăng lên vào dịp cuối năm, các loại xe máy Honda và Yamaha Việt Nam đang đẩy giá từng ngày.
Nhiều cửa hàng bán xe máy ở các tuyến phố của Hà Nội như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Khâm Thiên, Nguyễn Lương Bằng… luôn trong tình trạng quá tải. Xe từ nhà máy về tới các đại lý phân phối bao nhiêu cũng bán hết, nhất là các dòng xe tay ga.
Tăng giá từng ngày
Khách mua xe quá đông khiến các loại xe máy, đặc biệt là xe của hãng Honda Việt Nam, bị “thổi” giá từng ngày. Các dòng xe tay ga như PCX, AirBlade, Lead và Click luôn trong tình trạng “cháy” hàng.
Theo chị Bùi Thị Thúy, nhân viên tại cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (VAC1 hay Đại lý cấp 1) ở đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), người đi mua xe quá đông khiến giá tăng từng ngày. Tại VAC1, trung bình mỗi ngày bán được từ 20 - 30 xe, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều khách phải đặt cọc trước mới có xe.
Xe ga và xe số "rủ nhau" tăng giá (Ảnh minh họa).
Các loại xe số khác cũng “hò” nhau lên giá, với mức tăng từ 500.000 đến 700.000 đồng một chiếc so với tháng trước. Ví dụ như giá xe Super Dream là 19 triệu đồng; xe Wave RSX 20.200.000 đồng; xe Wave thường 18 triệu đồng…
Riêng giá xe Yamaha bán tại các cửa hàng ủy nhiệm, dù giá bán không cách xa giá gốc như các loại xe của Honda, nhưng cũng chênh lệch từ 500.000 đồng - 4 triệu đồng một xe. Điển hình là xe Sirius RL phanh cơ có giá 17.800.000 đồng/chiếc (giá nhà máy đề xuất 17.000.000 đồng); Jupiter RC các màu 26.500.000 đồng (giá nhà máy đề xuất 26.000.000 đồng). Riêng xe Nouvo LX được bán với giá 36.500.000 đồng/chiếc. Thậm chí, có cửa hàng còn “hét” 41 triệu đồng cho một chiếc Nouvo LX, chênh ít nhất 4.300.000 đồng.
Đại lý tự làm giá!
Honda và Yamaha Việt Nam không quy định mức chung cho các cửa hàng ủy quyền nên mỗi nơi một giá xe (Ảnh minh họa).
Giải thích về chuyện giá các loại xe bị đẩy xa so với giá trị thực, chị H., nhân viên chăm sóc khách hàng của Honda Việt Nam, đưa ra nguyên nhân chủ yếu là do quy luật cung cầu cuối năm. Nếu nhu cầu mua tăng, dẫn đến khan hàng, các cửa hàng có thể tăng giá bán để cạnh tranh. Tâm lý khách mua xe là muốn lấy ngay, tạo điều kiện cho các đại lý đẩy giá. Chính sách của công ty Honda Việt Nam là đưa ra mức giá đề xuất cho các cửa hàng ủy quyền thay vì quy định giá bán chung. Các cửa hàng tự quyết định giá bán cuối cùng, song không được bán quá cao. Chính điều này đã dẫn đến hiện tượng “vênh giá”.
Giống như Honda, Yamaha Việt Nam cũng không quy định mức giá cuối cùng với các đại lý. Theo anh Trọng, một nhân viên của nhà máy Yamaha, chỉ có nhân viên trong nhà máy mới được ưu tiên mua xe giá gốc. Còn xe đến tay khách hàng bao giờ cũng chênh so với giá nhà sản xuất đưa ra.
Xe nhập tăng theo “đô”
Ngoài tăng giá theo nhu cầu cầu năm, dòng xe nhập khẩu còn phải chịu mức tăng theo giá USD. Hiện nay, dòng xe Airblade nhập khẩu từ Thái Lan đã tăng tới 7 triệu đồng/chiếc. Nhân viên bán hàng tại Công ty TNHH Quốc Mỹ (đường An Dương Vương, quận 5, Tp. Hồ Chí Minh) khẳng định, hai tháng trước, loại xe AirBlade Thái chỉ bán với giá 58 triệu đồng, bao gồm tất cả các thủ tục đăng ký và thuế. Đến nay, giá bán đã tăng lên mức 65 triệu đồng. Với dòng xe SH nhập khẩu, giá bán hiện tại là 8.100 USD/xe trong khi hai tháng trước, giá nhập khẩu chỉ là 7.500 USD. Giá xe trong một ngày tăng mấy lần theo giá đô. Tuy nhiên, bất chấp giá tăng, một tuần công ty Quốc Mỹ vẫn nhập 200 xe mới và bán hết veo.
Theo Đất Việt