img
5 giờ chiều 03/11, tại điểm nóng ngã tư Thái Hà-Láng Hạ nước rút tới mức các xe gầm cao như Captiva, Innova đã đi lại bình thường.
 
img
Tuy nhiên, vẫn có những tay lái bất cẩn đi xe với tốc độ cao qua chỗ ngập. Và đây là hậu quả không thể tránh khỏi! 
 
img
Ngay gần đó, gara Tiền Phong số 87 Láng Hạ chật kín xe và xe cứu hộ vẫn bận bịu xe ra, xe vào
 
img
Trong ảnh, nước lọt vào động cơ được đẩy ra ngoài. Ông Phùng Hoàng Minh, chủ gara Tiền Phong, cho biết trong số 60 xe “nhập viện” tại đây trong ba ngày qua có đến 15 xe bị hỏng động cơ do hiện tượng thủy kích - xe ngập nước, chủ xe tiếp tục khởi động và áp lực nước trong xy-lanh phá vỡ piston và cong tay biên.
 
img
 
img
Một chiếc Toyota Altis bị hỏng động cơ do hiện tượng thủy kích. Để khắc phục, chủ xe sẽ phải chi ít nhất 15 triệu đồng (nếu chỉ gẫy tay biên)
 
img
Theo ông Minh, gara Tiền Phong và ông Phạm Xuân Hiển, Trưởng phòng Dịch vụ gara HDC, nếu xe bị ngập nước, ngắt mát bình điện sẽ loại trừ khả năng chập cháy các thiết bị điện và hệ thống điều khiển điện tử.Với những xe bị ngập nước và không khởi động lại, sự cố dễ dàng được giải quyết với số tiền dưới 2 triệu đồng
 
img
Nhưng với chiếc Lexus RX350, số tiền "chạy chữa" sẽ lên tới 100 triệu đồng! - Giá quá đắt cho một lần khởi động động cơ khi xe ngập nước
 
 
img
Gara HDC 199 Minh Khai trong những ngày lụt mỗi ngày nhận trung bình 20 xe các loại.
 
img
 100% số xe vào xưởng vì nước tràn vào động cơ qua họng hút gió trước. Điều này hoàn toàn tiên liệu được nếu các chủ xe ý thức được điểm "nhạy cảm" của xe và không tự mình rước họa "dìm chết" xe!
 
img
Các chủ xe thường nghĩ khi ngập nước thiệt hại lớn nhất là phần cơ khí động cơ. Tuy nhiên, theo ông Trần Khắc Huy, Giám đốc Kỹ thuật Hyundai Việt Nam, với những xe hiện đại có nhiều thiết bị điện tử, việc chập cháy các module điều khiển cũng tốn kém không kém. Số tiền khắc phục sự cố điện có thể lên tới 50, 70 triệu. Trong khi đó, xử lý một chiếc Santa Fe ngập nước động cơ chỉ tốn 1,6 triệu đồng cho dầu máy, lọc gió, lọc dầu và tiền công.
 
img
Với hiện trạng các gara tại Hà Nội đã quá tải, xe hỏng phải để sửa cả ở ngoài đường...
 
img
...chắc chắn thời gian khắc phục sự cố những xe "nặng bệnh" sẽ phải mất ít nhất nửa tháng! Trừ trường hợp bất khả kháng xe bị ngập nước, sẽ chẳng mất tiền bạc và thời gian nếu như chủ xe hiểu đôi chút về chiếc xe của mình!