Ngoài ra, doanh số từ những nhãn hiệu Nhật Bản được dự báo sẽtiếp tục sụt giảm do mẫu thuẫn tranh chấp quần đảo giữa hai cường quốc châu Á vẫnchưa biết hồi kết, cộng thêm chính sách hạn chế đăng ký xe mới tại những thànhphố lớn nhằm giảm tải giao thông, cũng sẽ là những tác nhân quan trọng kéodoanh số xe hơi xuống mức thấp.

Các quan chức, nhà hoạch định chính sách công nghiệp lạcquan nhất  Trung Quốc cũng chỉ có thể đưara một con số tăng trưởng khiêm tốn từ 5-10 phần trăm cho thị trường xe hơi toànĐại Lục, nơi mà từ năm 2009 đã chính thức vượt Hoa Kỳ để trở thành nơi tiêu thụnhiều xe nhất thế giới.

Đến một nửa trong 12 quan chức đầu ngành xe hơi tại Trung Quốclắc đầu ngán ngẩm khi hỏi về triển vọng doanh số năm nay trong khi phần lớntrong số họ cho rằng cùng lắm thì tốc độ tăng trưởng chỉ khoảng 10 phần trăm.

Trong khi CEO của Ford Trung Quốc ngài John Lawler thì cho rằngcon số sẽ ở mức từ 5-10 phần trăm, CEO của GM Trung Quốc Bob Socia thì dự đoánbiên độ 8-10 phần trăm.

Đây là những con số được xem là “thảm hại” khi so với tốc độtăng trưởng của những năm trước đây chẳng hạn như 46 phần trăm của năm 2009 và32 phần trăm của năm 2010.

Ngoài những lý do khách quan như kinh tế ảm đạm, xung độtlãnh thổ, cái mà làm cho các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc lo ngại nhất chínhlà chính sách cắt giảm lượng đăng ký tại các thành phố để giảm ùn tắc giao thông.

Tất cả những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, ĐạiLiên, Quí Dương hay Quảng Châu đều đã cắt giảm mạnh việc cấp biển cho xe mới.

“Đến một thành phố chẳng mấy đông đúc như Quí Dương mà cũngbị hạn chế đăng ký xe mới thì có nghĩa là sắp tới còn nhiều thành phố nữa áp dụngchính sách này”, kết luận của nhà phân tích xe hơi John Zeng thuộc công ty tư vấncông nghiệp ô tô LMC Automotive.

Trong khi đó, một số người lạc quan hơn thì cho rằng đội ngũlãnh đạo mới do ông Tập Cận Bình cầm đầu có thể sẽ đưa ra những biện pháp kíchcầu nhằm khôi phục kinh tế, điều mà những người mới lên nắm quyền thường haylàm để lấy lòng dân.

Và nếu trong số những biện pháp kích cầu đó bao gồm côngnghiệp xe hơi, thì có lẽ ông chủ tịch họ Tập sẽ nhận được thêm nhiều phiếu tínnhiệm từ khoảng hơn 2 triệu người làm trực tiếp và gián tiếp trong công xưởng ôtô lớn nhất thế giới này.