Vừa qua, cơ quan Hải quan phát hiện một chiếc xe BMW 645Ci đã qua sử dụng bị cắt làm đôi, tháo rời các phụ tùng, linh kiện, được bọc gói kĩ càng bằng nhiều lớp nilon và trà trộn với hàng hóa thông thường khác. Chủ của lô hàng đặc biệt này là Công ty TNHH xuất nhập khẩu HL.

Tháng 5/2013, Công ty TNHH xuất nhập khẩu HL mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa (theo khai báo của doanh nghiệp tại tờ khai nhập khẩu) gồm 4 chiếc đầu máy phát điện 3 pha diesel Cummin của tổ máy phát điện dùng trong công nghiệp đã qua sử dụng, xuất xứ Trung Quốc.

Qua công tác kiểm tra hàng hóa, cơ quan Hải quan phát hiện, sau khi bốc dỡ 4 chiếc đầu máy được xếp ở phía ngoài ra thì bên trong container có một nửa đầu xe ôtô con gắn liền máy hiệu BMW và một nửa đuôi xe BMW 645Ci đã qua sử dụng. Xe bị cắt đôi theo chiều ngang, không có bánh xe và các phụ tùng, linh kiện ôtô con tháo rời.

Ngay sau đó, cơ quan Hải quan đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ toàn bộ hàng hóa, đồng thời xác định trị giá hàng vi phạm không khai báo (phụ tùng ôtô các loại đã qua sử dụng thuộc diện hàng hóa cấm nhập khẩu) là 986 triệu Đồng. Số tiền thuế chênh lệch giữa hàng hóa khai báo và hàng hóa thực tế là 111,8 triệu Đồng.

Nếu nhập khẩu trót lọt, chiếc xe BMW 645Ci dễ dàng được hàn lại, rồi mông má và đưa ra bán ở thị trường nội địa với bộ giấy tờ hợp thức từ các xe tai nạn hoặc không loại trừ cả giấy tờ giả.

Đây là một “chiêu trò” gian lận mới trong việc nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng vốn là mặt hàng cấm nhập khẩu. Cuối năm ngoái, Hải quan tại cảng Hải Phòng đã phát hiện một lô hàng mà doanh nghiệp khai báo là 19 tấn nhựa nguyên sinh dạng hạt Polyamid 6, gradeKN133g30 natural có xuất xứ Hàn Quốc. Qua kiểm tra, Hải quan cũng phát hiện một chiếc xe hiệu Kia Morning đã qua sử dụng.

Theo VOV Giao thông