Vào lúc 8h sáng ngày 1/10 vừa qua, một chiếc Tesla Model S đã bất ngờ bốc cháy nghi ngút ngay tại khu vực gần thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ. Vào thời điểm chiếc xe điện thể thao bị cháy, trời đang mưa.

Theo thông tin ban đầu, chiếc xe "đã va chạm với một vật bằng kim loại lớn nằm ở giữa đường. Sau đó, chiếc xe mới bị cháy".

Lực lượng chức năng cho biết, nguyên nhân của vụ cháy chính là cú va chạm mạnh với vật bằng kim loại kể trên. Tuy nhiên, chỉ riêng phần đầu chiếc Tesla Model S bị cháy. Trong khi đó, phần đuôi xe vẫn "bình yên, vô sự". 

Được biết, sau cú va chạm, chiếc Tesla Model S đã cảnh báo và hướng dẫn người lái tấp vào lề đường ngay lập tức. Sau đó, người lái chiếc Tesla Model S đã thoát ra khỏi xe mà không hề bị thương.

Xe an toàn nhất từ trước đến nay bốc cháy sau tai nạn 1
Đây là vụ cháy đầu tiên của Tesla Model S.

Sau vụ cháy, hãng Tesla lập tức bị ảnh hưởng tiêu cực. Cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện đặt trụ sở tịa thung lũng Silicon, Mỹ đã giảm 6,2% trong hôm 3/10. 

Tuy chỉ là một vụ cháy có vẻ bình thường nhưng lại gây ra không ít rắc rối cho hãng Tesla. Trước phản ứng của dư luận, hãng Tesla đã nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân thực sự của vụ cháy chiếc Model S từng được vinh danh là xe an toàn nhất nước Mỹ.

Tạm thời, vẫn chưa biết vật bằng kim loại lớn nằm giữa đường chính xác là gì. Chỉ biết, vật bằng kim loại đã gây hư hỏng nặng phần đầu xe và đập vào cụm pin bên dưới.

Cũng may, lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng giải quyết được đám cháy. Ban đầu, lính cứu hỏa dùng nước để dập đám cháy nhưng càng khiến lửa bùng lên dữ dội hơn. Cuối cùng, họ phải dùng bình xịt hóa chất khô để "kết liễu" đám cháy.

Xe an toàn nhất từ trước đến nay bốc cháy sau tai nạn 2
Lực lượng cứu hỏa khá chật vật với việc dập lửa từ cụm pin trên chiếc Tesla Model S.

Khi tháo phần mũi xe ra, các lính cứu hỏa phát hiện cụm pin vẫn đang cháy. Một số nguồn tin cho biết, lính cứu hỏa "phải đục nhiều lỗ trên cụm pin để đổ nước vào hòng dập lửa". Ngoài ra, họ còn phải kích gầm xe và cắt khung ra để dập lửa trong cụm pin.

Lửa bốc ra từ cụm pin lithium-ion của xe điện là một thách thức lớn đối với lực lượng cứu hỏa. Trước đó, hãng Tesla đã cẩn thận đưa ra hướng dẫn cho lực lượng cứu hỏa trong trường hợp cần dập tắt lửa của cụm pin trên xe của họ. 

Theo đó, lính cứu hỏa phải dùng hóa chất khô hoặc bình xịt CO2 để dập lửa từ cụm pin. Nếu cụm pin bị thủng, lính cứu hỏa phải giảm nhiệt bằng thật nhiều nước. Phải mất khoảng 24 tiếng đồng hồ mới có thể dập tắt hoàn toàn lửa từ cụm pin trên xe điện của Tesla.

Đây được coi là vụ cháy đầu tiên của Tesla Model S. Hồi tháng 8 vừa qua, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đã đánh giá Tesla Model S là mẫu xe an toàn nhất từ trước đến nay. Theo bà Liz Jarvis-Shean, phát ngôn viên của Tesla, rõ ràng hệ thống an toàn của Model S đã phát huy tác dụng.

Thứ nhất, hệ thống an toàn đã hướng dẫn người lái tấp vào lề ngay sau cú va chạm. Thứ hai, lửa cháy giữa các mô-đun cụm pin đã không thể lan tới khoang lái của chiếc Tesla Model S. "Vụ cháy chính là lời xác nhận cho thiết kế an toàn của Tesla Model S", bà Jarvis-Shean khẳng định.

Vụ cháy của chiếc Tesla Model S xảy ra đúng vào thời điểm chính phủ Mỹ đóng cửa. Do đó, chính phủ Mỹ sẽ không điều tra vụ cháy của Tesla Model S.

Cùng xem đoạn video ghi lại vụ cháy đầu tiên của xe an toàn nhất từ trước đến nay: