Theo số liệu mới công bố đầu tuần này tại Tokyo, hãng Toyota Motor Co. tiếp tục duy trì ngôi vị là nhà sản xuất xe lớn nhất trên thế giới năm 2009. Tổng doanh số xe của nhãn hiệu Toyota và các nhãn hiệu thành viên bao gồm Lexus, Daihatsu và Hino đạt 7,81 triệu chiếc trên toàn cầu trong năm 2009, giảm từ 8,97 triệu chiếc của năm trước đó.

Tổng doanh số xe của Toyota trong năm vừa qua đã giảm 13% so với năm 2008, đặc biệt là ở Mỹ và Nhật là 2 thị trường lớn nhất của Toyota. Tuy nhiên, doanh số xe lại tăng mạnh ở Trung Quốc- thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Mặc dù doanh số có giảm nhưng Toyota vẫn đánh bại nhà sản xe lớn nhất châu Âu là Volkswagen AG một cách “gọn gàng”. Trong năm 2009, số lượng xe bán ra của Volkswagen đạt kỷ lục 6,29 triệu chiếc trên toàn cầu, tăng nhẹ so với năm 2008. Các quan chức cấp cao của Volkswagen không hề giấu giếm tham vọng vượt mặt Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong thời gian tới.

Vào năm 2008, Toyota đã “hất cẳng” General Motors khỏi ngôi vị nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, kết thúc lịch sử 77 năm đứng đầu của “ông lớn” Detroit trên những bảng xếp hạng doanh số toàn cầu.

Tuy số lượng xe bán ra trong năm 2009 của GM vẫn chưa được tổng kết, GM được dự đoán vẫn sẽ là nhà sản xuất lớn thứ 2 trên thế giới.

Trên thị trường Mỹ, doanh số của GM giảm 30% xuống còn 2,1 triệu chiếc nhưng vẫn tiếp tục vượt trên Toyota khi hãng xe Nhật cũng giảm doanh số 20% xuống còn 1,8 triệu chiếc.

Theo Detroit