Vẫn không thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm chung của thị trường ô tô nội tuy nhiên một vài tia sáng đã bắt đầu lóe rạng nhưng không phải là tia sáng hi vọng.
Tia sáng đầu tiên
Giai đoạn cuối năm 2011, đầu năm 2012 được xem là một trong những "nốt trầm" của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với doanh số bán hàng "lẹt đẹt".
Tháng 1/2012 cũng chứng kiến sự sụt giảm thê thảm của ôtô trong nước. Theo báo cáo do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng đầu năm nay đã giảm đến 61% so với tháng liền trước và 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Loại xe | Tháng 3/2012 | Tháng 2/2012 | Tháng 1/2012 |
Xe du lịch | 2226 | 1778 | 1782 |
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV | 1189 | 1189 | 929 |
Xe Thương mại và xe khác | 3923 | 3020 | 1492 |
Tổng | 7525 | 6116 | 4274 |
Mới đây, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 3/2012, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra thị trường tổng cộng 7.525 xe các loại, tăng 22% so với tháng liền trước, tương đương với 1.400 xe. Cụ thể hơn, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, phân khúc xe thương mại tiếp tục là chủ điểm với mức sản lượng bán hàng 3.923 chiếc, tăng 28% so với tháng liền trước. Tháng 2, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng đầu năm.
Tuy con số 1.400 xe không phải là nhiều và khó có thể nói trước được điều gì ở thời điểm thị trường nhiều biến động này nhưng dẫu sao đó cũng là một trong những tia sáng le lói đầu tiên trong bầu trời âm u của thị trường ô tô nội những tháng đầu năm.
Những "nốt trầm" của thị trường ô tô nội
Mặc dù số lượng xe bán ra của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam trong tháng 3 có tăng trưởng tuy nhiên nếu xét so với cùng kỳ năm ngoái thì doanh số giảm 21%. Cụ thể, xe đa dụng và xe hai cầu giảm tới 35%, xe du lịch giảm 27% còn xe thương mại giảm 17%.
Những mẫu xe mới đã và đang về tới Việt Nam.
Tuy nhiên, theo công bố của VAMA, hiện tại thành viên Vinamotor chưa có báo cáo bán hàng nên việc thống kê và đánh giá thị trường sẽ chỉ ở mức tương đối nhất định.
Chờ những "cơn gió lạ" của tháng 4
Nếu như tháng 1 và 2 thị trường ôtô thực sự im ắng khi không có mẫu xe mới nào xuất hiện, thì ngay đầu tháng 3/2012, Công ty Hyundai Thành Công đã cho ra mắt mẫu xe nhỏ EON trang bị động cơ 0,8L, số sàn, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ với giá bán 345 triệu đồng/xe.
Tân binh của thị trường ô tô nội
Theo dự kiến, sau 1 tháng làm quen với thị trường các mẫu xe này sẽ từng bước tiến sâu vào nhu cầu của khách hàng hơn và dự kiến sẽ nở rộ vào tháng 4.
Không những thế, thông tin đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ chưa thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trong năm nay là phần nào trấn an được người tiêu dùng Việt có thể "mạnh tay" với các mẫu xe mà mình yêu thích.
Với hàng loạt các xe mới được nhập về Việt Nam kèm theo các gói khuyến mại hấp dẫn hy vọng thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 sẽ được hưởng những "cơn gió mát lành" mới.