Liên tiếp 3 ngày gần đây, người dân Sài Gòn điêu đứng chống chọi với tình trạng ngập khi đỉnh triều đạt mức kỷ lục trong vòng 50 năm qua. Theo đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam bộ, mực nước đo được tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn lúc 18h30 ngày 8/11 vẫn duy trì ở mức rất cao (1,56 m).

Chiều 8/11, triều cường tiếp tục nhấn chìm nhiều tuyến đường trên toàn thành phố Hồ Chí Minh khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ ngã tư Hàng Xanh kéo dài đến cầu Bình Triệu, có điểm ngập sâu đến hơn nửa mét. Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên đường Nơ Trang Long, đường Nguyễn Hữu cảnh, đường Kha Vạn Cân quận Thủ Đức…
 
img
Nhiều tuyến phố tại Tp. Hồ Chí Minh bị ngập khiến giao thông hỗn loạn.

Các phương tiện lưu thông qua vùng ngập nặng đều bị chết máy hàng loạt. Nhiều người cuống cuồng tìm đường khác để tránh ngập nhưng vẫn rơi vào bế tắc vì "tuyến nào cũng ngập". Triều cường thật sự đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân Sài Gòn.

“Mới tan sở tôi đã vội vội vàng vàng trở về nhà để tránh đỉnh triều nhưng không kịp. Nếu cố gắng chạy qua đoạn nước ngập sâu thì chắc chắn xe sẽ chết máy nên tôi đành đứng chờ cho nước rút mới về. Con cái nheo nhóc ở nhà, đang chờ mẹ về lo cơm”, chị Lê Thị Minh Nguyệt kể trong tâm trạng lo âu.
 
img
Nhiều người dân phải lội bộ vì xe chết máy.

Nước triều dâng cao đã tác động không nhỏ đến sinh hoạt thường ngày của người dân. Hàng quán bị ngập khiến buôn bán đình trệ. Nước tràn vào nhà gây hư hỏng đồ đạc, có gia đình không còn chỗ nấu ăn phải ăn mì thay cơm. Hơn thế nữ,a nước bẩn từ cống rãnh tràn lên đã khiến không ít người đã mắc phải các chứng bệnh như ngứa, dị ứng, nổi mẩn, bong da...

Nhiều đoạn bờ bao xung yếu tại quận Thủ Đức và quận 12 đã bị vỡ. Sáng 8/11, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND đã xuống hiện trường đoạn bờ bao Rạch Đĩa (quận Thủ Đức) bị vỡ để chỉ đạo khắc phục sự cố.
 
img
Tình trạng ngập lụt sẽ còn kéo dài đến hết tuần.

Sở PCCC thành phố phải huy động nhiều máy bơm công suất lớn để bơm nước ra sông cứu ngập cho dân. Sự cố vỡ bờ bao nói trên khiến hàng chục héc ta hoa màu, mai cảnh và nhiều ao cá đến kỳ thu hoạch của dân có nguy cơ mất trắng. Tình hình triều cường còn diễn biến phức tạp, nguy cơ vỡ bờ bao tiếp tục đặt ở mức báo động đỏ.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố chỉ đạo các phường xã khẩn trương tìm các biện pháp phòng chống và ứng phó kịp thời với “vấn nạn” triều cường. Theo đó, đề nghị các quận huyện báo cáo nhanh những ảnh hưởng do triều cường gây ra để có giải pháp khắc phục kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo Chaobuoisang