Tối hôm 29/9/2013, trang Zing News đã đăng bài viết về vụ môtô dẫn đường U23 Việt Nam "đại náo" trên đường phố. Theo đó, nhóm môtô dẫn đường đã có nhiều hành vi gây bức xúc cho người tham gia giao thông vào chiều ngày 29/9.

Cụ thể, nhóm môtô dẫn đường cho xe chở đội tuyển U23 Việt Nam được chia thành 2 tốp, chạy cách nhau khoảng vài trăm mét. Những người ngồi trên môtô đều mặc áo có ghi dòng chữ Tp. Hồ Chí Minh.

Đoàn xe môtô liên tục chạy vào làn dành cho ôtô hoặc dàn hàng ngang 3-4 xe trên đường. Tốp trước của đoàn xe còn liên tục bật loa yêu cầu người đi đường tránh dừng lại hoặc tấp vào lề để nhường đường. Trong khi đó, tốp sau múa gậy, bật loa yêu cầu cả xe máy lẫn ôtô phải nhường đường.

Phản hồi về vụ đội môtô dẫn đường U23 Việt Nam gây náo loạn 1
Đoàn môtô dẫn đường cho xe chở đội tuyển U23 Việt Nam.

Theo nhiều người tham gia giao thông, đoàn môtô dẫn đường có nhiều hành động vi phạm luật như chạy sai làn đường, dàn hàng 3-4 xe và chạy quá tốc độ quy định. Đặc biệt, đội môtô còn không có quyền yêu cầu người tham gia giao thông nhường đường, bật loa hay múa gậy. Đó là những quyền của lực lượng cảnh sát giao thông dẫn đoàn.

Phản hồi về vụ đội môtô dẫn đường U23 Việt Nam gây náo loạn 2
Xe chở đội tuyển U23 Việt Nam có đoàn môtô dẫn đường và hộ tống.

Đến nay, Liên đoàn Xe đạp - Môtô thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh đã có văn bản chính thức để phản hồi về sự việc trên. Theo đó, đội tuyển U23 Việt Nam và Santos không thuộc đối tượng được cảnh sát giao thông dẫn đường. Được chấp thuận của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh, Liên đoàn Bóng đá đã phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Môtô Thể thao Tp. Hồ Chí Minh để hỗ trợ đội tuyển U23 Việt Nam và Santos di chuyển từ nơi lưu trú đến sân vận động cũng như ngăn ngừa các trường hợp cổ động viên quá khích tiếp cận. 

Liên đoàn Xe đạp - Môtô cho đây là hành động nhằm thể hiện sự trọng thị của Tp. Hồ Chí Minh đối với các đoàn khách mời quốc tế và nguồn động viên các cầu thủ U23 Việt Nam. Không dừng ở đó, Liên đoàn Xe đạp - Môtô còn chỉ ra một số điểm không chính xác trong bài viết của trang Zing News được đăng vào tối hôm 29/9.

Phản hồi về vụ đội môtô dẫn đường U23 Việt Nam gây náo loạn 3
Gậy màu trắng-đỏ của đoàn môtô dẫn đường.

Thứ nhất, đoàn môtô dẫn đường được trang bị một số gậy nhỏ bằng nhựa màu trắng-đỏ để tránh nhầm lẫn với gậy của lực lượng cảnh sát giao thông. Mục đích sử dụng là hướng dẫn xe của đoàn và báo hiệu với các phương tiện giao thông khác thay vì phải dùng tay. Theo Liên đoàn Xe đạp - Môtô, đoàn môtô dẫn đường không hề "múa" hay dùng gậy để "đại náo".

Thứ hai, đoàn môtô và ôtô không dùng còi ưu tiên mà chỉ dùng micro để báo đường và đề nghị xe hai bánh đi theo không nên áp sát đoàn xe.

Thứ ba, đoàn xe đã chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, ví dụ như dừng xe khi đèn tín hiệu giao thông bật đỏ và đỗ xe đúng làn đường.

Như vậy, rõ ràng văn bản của Liên đoàn Xe đạp - Môtô không hề nhắc đến chuyện đi sai làn đường hay dàn hàng 3-4 trên đường như bài báo của Zing News đã đề cập. Dù sự thật là như thế nào, các đoàn xe dẫn đường cũng nên rút kinh nghiệm và lưu ý hơn đến luật giao thông khi tham gia các sự kiện.