Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo số tiền hỗ trợ lớn nhất trên thế giới dành cho công nghệ phát triển pin và xe điện/ xe hybrid. Hy vọng khoản tiền này đủ để xóa bỏ bức tường ngăn cách giữa xe điện và dòng xe chủ đạo (chạy bằng xăng dầu). Một trong những trở ngại hiện nay của xe điện/hybrid là giá pin hiện tại quá cao, mất nhiều thời gian để sạc và dung lượng thấp. Nếu bước đi chiến lược này thành công, Mỹ sẽ đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện. 

Công nghệ xe điện đã tồn tại và đạt đến độ trưởng thành nhất định. Không khó để sản xuất xe hơi, xe tải và xe máy chạy bằng điện. Nhưng công nghệ chế tạo pin đang kìm hãm cả ngành công nghiệp ô tô “xanh” này.  

Obama giữ đúng lời hứa – đầu tư tiền vào công nghệ động cơ thay thế. Với khoản đầu tư lớn này, ông đang nỗ lực nhằm xây dựng hình ảnh nền công nghiệp xe hơi Mỹ trở thành lá cờ đầu trong lĩnh vực pin cho xe điện. 

Kế hoạch đầu tư được chia là 3 phần:

- 1,5 tỷ cho các nhà sản xuất Mỹ để chế tạo pin và các bộ phận, nâng cao khả năng tái sử dụng pin;

- 500 triệu USD cho các nhà sản xuất để sản xuất các bộ phận truyền động điện, như động cơ điện, điện tử công suất và các bộ phận thuộc hệ thống truyền động khác;

- 400 triệu USD để mua hàng nghìn chiếc xe hybrid và các xe điện làm thử nghiệm đánh giá khả năng vận hành; lắp đặt các trạm sạc điện; nâng cao nhân lực và vật lực để hỗ trợ quá trình chuyển sang nền giao thông cao cấp sử dụng các phương tiện chạy điện.  

Khoản trợ cấp này là cơ hội để thúc đấy sự phát triển pin điện và động cơ hybrid plug-in ở Mỹ trong thập kỷ tới. Ngoài ra, bất kỳ bước tiến nào về pin cũng có thể ảnh hưởng đến những nền công nghiệp khác, trước hết là máy tính xách tay và điện thoại di động. Hai lĩnh vực sản xuất này cũng đang đấu tranh với vấn đề dung lượng của pin.

 

Theo Gizmag