So với năm ngoái, cuộc thi Honda EMC 2011 có quy mô lớn hơn khi chứng kiến 52 đội tham gia ở cả 2 hạng mục xe tự chế nguyên bản và xe thị trường. Trong đó, 27 đội thi xe tự chế nguyên bản và 25 đội thi xe thị trường. Trong năm 2010, chỉ có 32 đội tham gia với 12 đội xe tự chế và 20 đội xe thị trường.

img
Toàn cảnh khu vực chuẩn bị xe cho các đội tại Honda EMC2.
 
Cuộc thi Honda EMC 2011 không chỉ lớn mạnh hơn về quy mô mà còn có những bước ngoặt quan trọng về chất lượng các đội thi. Trong cuộc thi năm 2010, chỉ có những mẫu xe đơn giản và không quá khác biệt so với mẫu xe do Ban tổ chức đưa ra. Đến cuộc thi năm nay, các mẫu xe đã đa dạng hơn về thiết kế và các đội cũng đầu tư nhiều hơn vào từng chi tiết nhỏ trên xe. Mục đích chung của các đội vẫn là làm sao để chiếc xe của mình tiêu thụ ít nhiên liệu nhất.
 
Đơn cử như mẫu xe Chivas 24 của đội VAP, tân vô địch Honda EMC 2011, với thiết kế giống như con thoi dệt vải nhờ hình dáng thon nhọn 2 đầu nhằm giải quyết vấn đề khí động học khi vận hành trên đường đua. Bên cạnh đó, hệ dẫn động của chiếc xe cũng được các thành viên của VAP thay đổi khá nhiều cắt giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu so sánh động cơ trên Chivas 24 với động cơ tiêu chuẩn của Honda, có thể nhận thấy sự khác biệt khá lớn. Kết hợp cùng kỹ thuật thuần thục của người lái, Chivas 24 đã phá kỷ lục 320 km/lít xăng trong Honda EMC 2010 với kết quả 355 km/lít. 
 
Autopro_cac_mau_xe_dang_chu_y_1
Động cơ trên Chivas 24 khác biệt so với động cơ tiêu chuẩn của Honda.

Ngoài VAP, còn có nhiều đội khác cũng đưa những sáng kiến mới vào chiếc xe của mình như Green-A Team sử dụng trục và lốp xe trial bike để tăng độ bon cũng như tăng sự chắc chắn cho chiếc xe trên đường đua. Mặc dù khá nặng (khoảng 85 kg) nhưng xe của Green-A Team vẫn đạt kết quả tương đối tốt với 186 km/lít.
 
img
Thành viên nữ duy nhất của Honda EMC 2011 bên chiếc xe của đội Green-A Team.
 
Cũng cần phải kể đến sự nổi bật của đội Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên với mẫu xe có thiết kế không khác gì một chiếc ôtô với đầy đủ vô lăng, chân ga, 4 bánh... Thêm vào đó, còn có 2 bánh đà nặng để giúp tạo quán tính đẩy xe đi khi động cơ trong trạng thái tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, điều này lại làm cho chiếc xe trở nên cồng kềnh và khá nặng với trọng lượng xấp xỉ 450 kg. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội khi đã phải dừng cuộc chơi ở vòng thứ 2.

img
 Chiếc xe "khủng long" của đội Autopick.

Đội BKO đến từ Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh cũng có một chiếc xe khá nổi bật khi được ban tổ chức trao giải “Xe có thiết kế ấn tượng”. Đây là giải thưởng dựa trên bảng điểm đánh giá của ban tổ chức Honda EMC 2011 và các nhà báo có mặt tại cuộc thi.
 
img
Nhìn từ trên xuống, xe của đội BKO khá giống một chiếc trực thăng.

Nhìn chung, tất cả những đội tham gia cuộc thi Honda EMC 2011 đều có những thay đổi về thiết kế theo ‎‎chiến thuật riêng của từng đội hoặc có những cải tiến về động cơ để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Hãy cùng AutoPro điểm qua những mẫu xe đặc sắc của cuộc thi Honda EMC 2011:
 
img
2 mẫu xe mang kiểu dáng F1 và tàu vũ trụ của đội TME đến từ Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

img
Chiếc xe đạt giải vô địch Chivas 24 của đội VAP.

img
Chiếc xe được cho là "gợi cảm" nhất Honda EMC 2011 với phần động cơ lộ thiên.

img
Mẫu xe đến từ Đại học Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh.
 
img
Mẫu xe của đội BKO được giải “thiết kế ấn tượng”.

img
Mẫu xe của đội BK-Auto khá ấn tượng với phần đầu xe được vuốt nhọn.