Chưa bao giờ Geneva Motor Show lại tập trung nhiều anh tài đến thế. Lamborghini Veneno, McLaren P1, Rolls-Royce Wraith, cùng rất rất nhiều bản concept và bản độ đỉnh cao. Và LaFerrari là “diễn viên” lớn cuối cùng xuất đầu lộ diện. Đây cũng là siêu xe được mong chờ nhất của Ferrari trong nhiều năm qua, chính xác là kể từ khi người ta nhắc tới Ferrari Enzo như một huyền thoại, và bắt đầu mơ ước về kẻ kế nhiệm huyền thoại ấy.

Với McLaren P1 và LaFerrari, có một cuộc chiến dành riêng cho hai siêu xe này, cuộc chiến giữa những siêu xe triệu đô. Tuy nhiên, cuộc chiến này sẽ chỉ xuất hiện ở các thông số, trên đường phố hay đường đua, cuộc chiến này sẽ không hề diễn ra trên thương trường bởi cả 375 chiếc McLaren P1 và 499 chiếc LaFerrari đều đã có chủ.

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 1
 
LaFerrari – siêu xe kế nhiệm Ferrari Enzo huyền thoại, xứng đáng là kỳ phùng địch thủ của McLaren P1 – siêu xe kế nhiệm McLaren F1, cũng là một huyền thoại trong thế giới xe. Và mọi thông số, mọi trang bị ở hai chiếc xe này cũng nói nên điều đó. McLaren P1 có thể tự hào với sức mạnh 916 mã lực và 900 Nm thì LaFerrari cũng có thể tự hào với sức mạnh 963 mã lực và 900 Nm. Cả hai siêu xe đều chỉ cần 3,0 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, trong khi McLaren P1 cần 17 giây để tăng tốc từ 0-300 km/h thì LaFerrari chỉ mất 15,5 giây để làm điều tương tự. Nhưng một lần nữa cả hai siêu xe này lại có điểm chung khi cùng sở hữu tốc độ tối đa 350 km/h.
 
LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 2
 
Đây có thể coi là cuộc chiến lớn thứ hai giữa McLaren và Ferrari ở thời điểm hiện tại, trước đó hai hãng siêu xe này cũng cạnh tranh quyết liệt trên thương trường với MP4-12C và 458 Italia. Trong khi siêu xe của McLaren đã được ra mắt lần đầu tại Paris Motor Show 2012 và chỉ có một chút thay đổi ở phiên bản sản xuất được giới thiệu cách đây chưa đầy một tuần, thì LaFerrari chỉ chính thức được giới thiệu tại Geneva Motor Show 2013, và đây chính là phiên bản sản xuất cuối cùng của siêu xe này.

Ban đầu chiếc xe được nhắc tới với tên Ferrari F70, sau đó là tên mã nội bộ Ferrari F150, chỉ đến khi chiếc xe chính thức ra mắt tại Geneva Motor Show 2013 người ta mới biết tên chính thức của siêu xe này là LaFerrari.

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 3
 
Trái tim của LaFerrari là hệ thống truyền động hybrid tiên tiến, với động cơ V12 6.3 lít có và hộp số ly hợp kép với thiết lập tính năng hybrid, hệ thống mang tên HY-KERS này giúp gia tăng sức mạnh cho LaFerrari, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải cho siêu xe này.

Hệ thống này gồm hai động cơ điện, một gắn trên hộp số và gửi sức mạnh tới bánh xe phía sau và được sử dụng như một cách giảm tải cho động cơ chính nhờ việc cung cấp năng lượng phụ trợ thông qua hộp số.

Sức mạnh kết hợp của cả hệ thống động cơ hybrid này là 963 mã lực, momen xoắn cực đại 900 Nm.

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 4
 
Theo hãng siêu xe số một thế giới, LaFerrari chỉ mất 3,0 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và tốc độ tối đa đạt trên 350 km/h, tuy nhiên con số chính xác đã không được đưa ra. Siêu xe này cũng chỉ mất 15,5 giây để tăng tốc từ 0-300 km/h, nhỉnh hơn đôi chút so với con số 17 giây của McLaren P1.

Hoàn thành một vòng Fiorano trong chưa đầy 1 phút 20 giây

Ferrari tự hào khoe rằng siêu xe mới nhất của hãng có thể hoàn thành một vòng đường đua Fiorano trong chưa tới 1 phút 20 giây, nhanh hơn khoảng 5 giây so với huyền thoại Ferrari Enzo và nhanh hơn khoảng 3 giây so với F12 Berlinetta.

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 5
 
LaFerrari là đại diện mới nhất trong một hàng dài các siêu xe đặc biệt từng được hãng xe danh tiếng đến từ Ý chế tạo. Từ những chiếc GTO của những năm ’80, rồi Ferrari F40, Ferrari F50 và mới nhất là Ferrari Enzo, đây đều là những chiếc xe đặc biệt và luôn luôn được đánh giá cao bậc nhất trong thế giới xe, và một vài trong số đó được áp dụng những công nghệ hiện đại đến từ những chiếc xe Công thức 1.

Trong siêu xe LaFerrari, hai trong số những công nghệ tiên tiết nhất được sử dụng lần đầu tiên đó là hệ thống hybrid mới, đây là siêu xe thương mại đầu tiên của Ferrari được trang bị hệ thống động cơ hybrid, và kết cấu khung gầm bằng sợi carbon nguyên khối được phát triển bởi Giám đốc kỹ thuật của Ferrari F1, Rory Byrne. Theo Ferrari, cấu trúc khung gầm bằng sợi carbon mới giúp tăng độ cứng xoắn tốt hơn 27% và có độ cứng tổng thể tốt hơn 22% so với Ferrari Enzo.

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 6
 
LaFerrari có chiều dài 4.702 mm, rộng 1.992 mm, cao 1.116 mm, khoảng cách trục cơ sở của siêu xe này là 2.650 mm.

Hệ thống khung gầm này được tạo nên từ không dưới bốn loại sợi carbon khác nhau, tất cả được trộn và hấp khử trùng giống như cách Ferrari thiết kế và chế tạo chiếc xe đua Công thức 1. Điều này cũng giúp tối ưu hóa thiết kế với các chức năng tích hợp như ghế ngồi và ngăn chứa pin được gắn liền khung xe, trọng lượng của chiếc xe nhờ đó cũng được tối ưu hóa ở 1.255 kg. Tỷ số phân phối trọng lượng trước/sau trên LaFerrari là 41/59.

Nhiều lợi ích từ công nghệ hybrid

Những người theo chủ nghĩa thuần túy có thể không mấy thích thú với tư duy mới của Ferrari là một siêu xe hybrid, nhưng ưu điểm của hệ thống này không chỉ nằm ở việc giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ mà còn giúp chiếc xe có được sức mạnh và momen xoắn chính xác hơn, kiểm soát độ bám đường và phân phối lực phanh. Ferrari khẳng định hệ thống hybrid mới giúp thời gian tăng tốc từ 0-200 km/h của siêu xe này giảm 10%, và giảm được 40% lượng khí thải so với chiếc xe tương tự không được trang bị hệ thống hybrid.

Hệ thống hybrid trên LaFerrari giúp siêu xe này có được sức mạnh ấn tượng. Trong khi động cơ V12 6.3 lít được phát triển từ động cơ trên F12 Berlinetta và Ferrari FF, vốn đã là một kiệt tác cũng "chỉ" sinh ra công suất 800 mã lực – tại 9.250 vòng/phút, động cơ điện ở hệ thống hybrid giúp toàn bộ hệ thống động cơ sinh ra công suất tới 963 mã lực. Sức mạnh này biết LaFerrari thành siêu xe nhanh nhất từng rời xưởng sản xuất của Ferrari ở Maranello.

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 7
 
Tạo năng lượng cho hệ thống điện là hệ thống pin lithium-ion do Samsung sản xuất và có trọng lượng chỉ 130 kg. Hệ thống pin này có thể sạc theo nhiều cách khách nhau, trong đó có thể sạc nhờ hệ thống phanh tái sinh, mỗi khi động cơ V12 của chiếc xe sinh ra momen xoắn nhiều hơn mức “cần thiết”, chẳng hạn như khi vào cua, hệ thống pin này sẽ được sạc. Ngoài ra, khi sức mạnh được sinh ra từ động cơ không được sử dụng, momen xoắn dư thừa sẽ được chuyển đổi thành năng lượng dự trữ trong hệ thống pin.

Hoạt động khí động học liên tục theo thời gian thực

Một ngạc nhiên khác là tính khí động lực học của chiếc xe luôn luôn hoạt động. Các kỹ sư của Ferrari đã thiết kế chiếc xe sao cho nó có thể mang tới hiệu quả khí động lực học cao nhất ở mọi con đường, bất kể đó là đường phố hay đường đua. Hệ số kéo gần 3,0, cùng các giải pháp kỹ thuật được phân tích kỹ càng và được tinh chỉnh trong hầm gió giống như cách chế tạo chiếc Ferrari F1.

Để tăng hiệu quả và khả năng hoạt động, thiết kế khí động lực học ở phía trước của chiếc xe với cản trước và một cánh gió được bố trí gần sát nhau, các hốc hút gió cũng được thiết kế và bố trí sao cho luồng gió không chỉ đi vào làm mát động cơ và má phanh, mà còn tạo ra một luồng gió liền mạch từ phía trước ra phía sau, hạn chế tối đa luồng gió xoáy bên sườn xe. Ở phía sau, cánh gió và hệ thống khuếch tán gió giúp tạo áp lực cần thiết xuống mặt đường khi xe chạy ở tốc độ cao, đồng thời không ảnh hưởng tới hệ số lực cản của chiếc xe. Các thiết bị này sẽ tự động điều chỉnh trên cơ sở một số thông tin về quá trình hoạt động, cùng một số thông số hiệu suất khác nhau theo thời gian thực bằng cách kiểm soát sự linh hoạt của chiếc xe.

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 8
 
Một trong những sáng tạo khác ở LaFerrari là sự tích hợp của tính khí động lực học và hệ thống hybrid với hệ thống kiểm soát hoạt động trên siêu xe này. Thuật toán độc quyền này giúp cung cấp khả năng tích hợp sự tối ưu hóa của tất cả các hệ thống khác nhau hoàn toàn tự động và thường xuyên, lái xe khó có có thể nhận ra sự thay đổi trong sự vận hành của LaFerrari. Khi vào cua, hệ thống HY-KERS sẽ giữ số vòng quay của động cơ V12 ở tốc độ cao để giúp chiếc xe ngay lập tức có được khả năng tăng tốc tốt khi trở lại đường thẳng.
 
LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 9
 
Hệ thống phanh Brembo của chiếc xe có các má phanh bằng carbon-ceramic đặc biệt. Hệ thống phanh này nằm trong bộ la-zăng có đường kính 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau. Bộ lốp Pirelli P Zero ở phía sau của LaFerrari có kích thước 345/30 ZR20.

Chỉ có 499 chiếc được bán ra

Các trang bị hiện đại cùng với thiết kế độc đáo giống như chiếc xe Công thức 1 cũng được tìm thấy trong cabin của LaFerrari, với một số tính năng và giao diện điều khiển được lấy cảm hứng từ chiếc Công thức 1. Ghế của chiếc xe được gắn cố định vào khung xe, trong khi các pedal và vô-lăng có thể điều chỉnh cho phù hợp với từng người điều khiển. Vị trí và thiết kế của ghế lái được hoàn thiện dưới sự tham khảo ý kiến từ hai tay đua Công thức 1 của đội đua Scuderia Ferrari là Fernando Alonso và Felipe Massa, những người đóng vai trò tích cực trong suốt quá trình phát triển siêu xe này.

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 10
 
Giống như thông tin được đăng tải trước đây, sẽ chỉ có đúng 499 chiếc LaFerrari được bán ra và mức giá cơ bản dành cho siêu xe này là 1,3 triệu Euro – tương đương 1,04 triệu Bảng hay 1,69 triệu USD. Mức giá cao hơn đôi chút so với mức giá 866.000 Bảng – tương đương khoảng trên 1 triệu Euro. Tuy nhiên, một điểm chung giữa hai siêu xe triệu đô này là tất cả lượng xe dự định bán ra đã có chủ.
 
LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 11

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 12

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 13

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 14

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 15

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 16

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 17

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 18

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 19

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 20

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 21

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 22

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 23

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 24

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 25

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 26

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 27

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 28

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 29

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 30

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 31

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 32

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 33

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 34

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 35

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 36

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 37

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 38

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 39

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 40

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 41

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 42

LaFerrari: Câu trả lời dành cho McLaren P1 43

Tổng hợp