Green-A Team được thành lập dựa trên niềm đam mê tìm hiểu công nghệ động cơ của nhiều độc giả AutoPro. Sau một thời gian lựa chọn, Green-A Team đã được ra đời dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Nguyễn Hoàng Trung cùng 4 thành viên khác là Long Châu, Quý Hoàn, Đình Huy và Châu Sa.

Sau thời gian gần 3 tháng chuẩn bị cho chiếc xe để tham gia cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” (Honda EMC 2011), đến nay, Green-A team đã hoàn thành 99% công việc. Cả đội chỉ còn chờ tiếng còi khai cuộc để có thể chứng minh khả năng của chiếc xe.
 
img
 
Trong quá trình chuẩn bị và chế tạo chiếc xe, toàn đội Green-A Team cũng đã gặp rất nhiều khó khăn từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu gia công đến chiến thuật. Tuy nhiên, Green-A Team vẫn có nhiều thuận lợi để hoàn thành yêu cầu công việc nói riêng và cuộc thi nói chung.
 
img

Ngay từ khi cuộc thi chưa bắt đầu, toàn đội đã thống nhất với nhau sẽ sử dụng chiến thuật tận dụng đà chuyển động của xe, giảm ma sát và tăng độ “bon” để có thể hạn chế tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ. Trong khi nhiều đội sử dụng các biện pháp kỹ thuật can thiệp vào động cơ Wave 110 của Honda thì Green-A Team lại không chọn cách đó. Thành viên Long Châu cho biết: “Điều này nhằm giảm thiểu nguy cơ động cơ gặp sự cố không thể khởi động trong quá trình cuộc đua diễn ra. Theo luật của cuộc thi, nếu xe chết máy và không thể tái khởi động thì  đội đó sẽ bị loại. Việc can thiệp quá nhiều vào thiết kế cũng như cơ cấu kỹ thuật sẽ khiến động cơ mất đi tính ổn định khi hoạt động và dẫn đến hiện tượng chết máy trong cuộc đua”.

img
 
Bên cạnh đó, thành viên Quý Hoàn cũng chia sẻ: “Việc thiết kế xe ban đầu tưởng đơn giản vì Honda đã cung cấp các kiến thức cơ bản về kiểu dáng cũng như vật liệu chế tạo khung. Tuy nhiên, đến khi bắt tay vào chế tạo chiếc xe, cả đội đã mất khá nhiều thời gian cho khâu thiết kế vì định hướng chiến thuật của Green-A Team khá khác biệt so với các đội khác. Ngoài ra, việc lựa chọn vật liệu để chế tạo khung xe cũng là một vấn đề khiến cả đội đau đầu. Cuối cùng, toàn đội cũng đã thống nhất được thiết kế khung của chiếc xe”.

Không chỉ thiết kế, hệ thống truyền động cũng là một yếu tố rất quan trọng gây ảnh hưởng đến  độ “bon” của xe trên đường đua. Thành viên Đình Huy của Green-A team cho biết: “Để thực hiện chiến thuật của cả đội, việc sử dụng bánh xe đạp và hệ thống trục xe sẵn có tại Việt Nam sẽ không thể đảm bảo kết quả tốt cho Green-A Team. Tuy nhiên, sau nhiều ngày thảo luận và học hỏi kinh nghiệm từ bạn Tú Trial, vận động viên môn thể thao trial bike, toàn đội đã quyết định sử dụng hệ thống lốp và trục của dòng xe đạp trial bike”.

img
 
“Trục và lốp xe của trial bike đảm bảo được độ chắc chắn cũng như giảm thiểu ma sát khi chuyển động vì sử dụng vòng bi trục bằng bạc. Việc tìm mua hệ thống trục và lốp xe trial bike cũng không đơn giản vì đây là đồ chuyên dụng nên không bán sẵn tại Việt Nam. Do đó, cả đội lại phải liên lạc với nhiều người quen để nhờ đặt mua từ nước ngoài và chuyển về Việt Nam với chi phí khá cao”, bạn Đình Huy tiết lộ thêm.

Ngoài ra, phần động cơ của xe cũng đã được các thành viên trong đội, đặc biệt là bác Hoàng Trung, tiến hành chỉnh sửa vài thông số kỹ thuật như cổ hút gió và tháo bánh côn trước để giảm sức ỳ của máy.

img
 
Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình chế tạo xe, Green-A Team cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên phải kể đến chính là sự khó thống nhất về thời gian làm việc giữa các thành viên bởi Green-A Team là một đội với đủ mọi lứa tuổi. Từ thành viên ít tuổi nhất là cô bé Châu Sa sinh năm 1992 cho đến thành viên lớn tuổi như bác Hoàng Trung. Thêm vào đó, mỗi người lại cũng đang có những công việc riêng nên việc sắp xếp thời gian họp đội hoặc chế tạo xe rất khó khăn. Do vậy, công việc của từng người trong đội đều được chuyên môn hóa để tránh lãng phí thời gian.
 
img
 
Điều kiện chế tạo cũng như địa hình thử xe cũng là một vấn đề khó khăn đối với Green-A Team. Trong khi các đội khác đến từ những trường đại học kỹ thuật hoặc công ty đều có xưởng chế tạo máy thì Green-A Team lại phải thuê xưởng để có không gian chế tạo, lắp ráp và hoàn thiện chiếc xe của mình. Chưa hết, sau khi hoàn thiện chiếc xe, cả đội còn phải tìm đường thử phù hợp để chạy thử xe.
 
img
 
Theo kế hoạch, cuộc thi Honda EMC 2011 sẽ diễn ra vào ngày mai, 21/08, tại nhà máy Honda. Đây sẽ là nơi quy tụ nhiều đội chơi và những mẫu xe thật độc đáo, lạ mắt. AutoPro sẽ tiếp tục gửi đến các độc giả những thông tin chi tiết về cuộc thi này.