Trên trận chiến doanh số bán hàng, Ford và General Motors là đối thủ không đội trời chung. Thế nhưng, Ford và GM đôi khi vẫn có thể gạt bỏ những khác biệt và đối chọi để hợp tác với nhau nhằm cắt giảm chi phí cũng như làm lợi cho cả hai bên. Vụ bắt tay mới đây giữa hai chân kiềng của ngành công nghiệp ôtô Detroit là một ví dụ.

Hôm qua, ngày 15/4, hai hãng xe lớn nhất nước Mỹ công bố đã ký kết một thỏa thuận hợp tác để cùng nhau phát triển thế hệ hộp số tự động 9-10 cấp tiết kiệm nhiên liệu. Thông tin về vụ bắt tay giữa Ford và GM đã được tạp chí New York Times tiết lộ vào năm ngoái. Tuy nhiên, mãi đến nay mới trở thành sự thật.

Theo trang Carscoop, hộp số mới của Ford và GM sẽ được sử dụng trên nhiều loại xe, từ du lịch, crossover, SUV đến bán tải, bất kể dẫn động cầu trước hay sau. Các chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ôtô khẳng định, việc sử dụng hộp số tự động 9 cấp trên một mẫu xe cỡ nhỏ có thể cắt giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với loại 6 cấp.

"Đội kỹ sư đến từ GM và Ford đã bắt tay vào công đoạn thiết kế ban đầu", ông Jim Lanzon, phó giám đốc mảng phát triển hộp số toàn cầu của GM, cho biết.

Trong một thông cáo báo chí chung, hai hãng xe nước Mỹ đã tiết lộ thỏa thuận hợp tác sẽ cho phép họ thiết kế, phát triển, chế tạo, thử nghiệm, thông qua và đưa loại hộp số mới ra thị trường nhanh hơn đồng thời cắt giảm chi phí sản xuất.

"Hộp số của GM và Ford về cơ bản sẽ giống nhau. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ sử dụng phần mềm điều khiển riêng để đảm bảo hộp số phù hợp với dòng sản phẩm của từng hàng", ông Craig Renneker, giám đốc mảng kỹ thuật, hộp số và thành phần dẫn động của hãng Ford, phát biểu.

Ford và GM hợp tác sản xuất hộp số 9-10 cấp 1
Hộp số tự động 6 cấp do GM và Ford cùng nhau phát triển.
 
Đây là lần thứ ba hai hãng Ford và GM cùng nhau phát triển hộp số. Trước đó, hai "ông lớn" của ngành công nghiệp Mỹ từng cùng nhau sản xuất 8 triệu hộp số tự động 6 cấp dành cho xe dẫn động cầu trước trên toàn thế giới.