Trái ngược hoàn toàn với tình hình sôi động những ngày cuối năm 2011, khi mà người ta đổ xô nhau đi mua xe chạy thuế. Giờ đây, các đại lý xe ôtô chính hãng đang đứng trước thực trạng ảm đạm và thê thảm về kinh doanh trong những ngày đầu năm 2012.
 
img
Mercedes-Benz hỗ trợ 3% phí trước bạ.

Và để kích cầu thị trường, hàng loạt các chiêu kích cầu và khuyến mãi được đưa ra nhằm mang đến lợi ích nhiều hơn cho khách hàng, cũng như bù đắp phần thuế trước bạ mà chính phủ vừa ban hành từ ngày 01/01/2012 vừa qua. Theo đó mức thuế trước bạ khi đăng ký xe mới ở Hà Nội là 20%, đối với TPHCM là 15%. Không những thế, phí đăng ký biển sổ cũng tăng đến 10 lần, từ 2 triệu đồng lên đến 20 triệu đồng.

Hãng xe mở màn đầu tiên cho động thái kích cầu thị trường là Mercedes-Benz Việt Nam với chương trình dành cho Khách hàng mua xe C-Class và E-Class từ nay đến hết tháng 2/2012 tại các đại ly ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam trên toàn quốc. Mỗi khách hàng mua xe sẽ nhận hỗ trợ 3% lệ phí trước bạ.
 
Tiếp theo là chương trình của Toyota Việt Nam dành cho xe Fortuner. Không hỗ trợ phí trước bạ nhưng Toyota Việt Nam lại có chiêu khuyến mại khác khi quyết định tặng gói bảo hiểm cho các khách hàng mua xe Fortuner (các dòng V, G và TRD Sportivo), trong khoảng thời gian từ ngày 15/02/2012 đến hết ngày 15/03/2012.
 
img
Khách mua Fortuner được khuyến mại bảo hiểm.
 
BYD Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật khi đưa ra chương trình hỗ trợ khách mua xe vay ngân hàng tối đa 70% giá trị xe trong thời hạn lên tới 4 năm. Ngoài ra, BYD còn giảm giá từ 13-20 triệu đồng cho khách hàng mua xe từ 15/02.

Ford là hãng xe áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nhất với chương trình vừa tăng giá vừa khuyến mại kích cầu với mức giảm giá từ 18,5 tới 53 triệu đồng trong 2 tháng 2 và 3. Cùng lúc đó lại áp dụng mức lãi suất 14,2% một năm cố định trong 6 tháng đầu tiên, cho các khách hàng vay mua xe ôtô Ford, tại các đại lý chính hãng Ford Việt Nam toàn quốc. Chương trình áp dụng đến ngày 31/3, dành cho các dòng xe Focus 2.0P, Escape 4x2, Everest 4x2MT, Transit, Escape 4x4.

Đây mới chỉ là những động thái đầu tiên trong chiến dịch kích cầu của các hãng xe tại Việt Nam, tình hình kinh doanh khó khăn sẽ khiến các hãng xe còn lại tung ra nhiều chiêu khuyến mãi hơn nữa để phần nào cứu vãn tình hình ảm đạm hiện nay.
 
Theo VnMedia