Ngày 1/12 vừa qua là quốc khánh của đất nước Romania. Nhân dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng của Romania đã đích thân giới thiệu phiên bản đặc biệt mới của dòng xe giá rẻ Dacia Duster nổi tiếng.

Điểm đặc biệt của Dacia Duster phiên bản mới chính là khả năng chống đạn. Xe được cải tiến để có thể phục vụ cho lực lượng quân đội nên sở hữu cái tên Army và màu sơn xanh lục đặc trưng. Bản thân bộ la-zăng cũng được sơn màu xanh tương tự nhằm tạo ngoại hình "tông xuyệt tông" cho Dacia Duster Army.

Dacia Duster chống đạn - Xe thay thế siêu rẻ cho Humvee 1
Dacia Duster Army

Được biết, trung tâm kỹ thuật Romania có tên RTR đã chịu trách nhiệm cải tiến Dacia Duster thành xe chống đạn cho quân đội. Dacia Duster Army được cải tiến theo tiêu chuẩn của NATO và đáp ứng nhu cầu di chuyển cho lực lượng quân đội nước nhà.

Dacia Duster Army được trang bị nhiều tính năng đặc biệt như thân vỏ bọc thép, lớp bảo vệ bổ sung cho động cơ, hộp số, bình nhiên liệu và bộ vi sai sau, cái tời tháo lắp tùy ý, hệ thống neo để di chuyển bằng đường không, đèn chiếu sáng ngụy trang cùng ổ cắm điện 12-24V bên ngoài. Thêm vào đó, phiên bản đặc biệt của mẫu xe giá rẻ Dacia Duster còn có khả năng kéo theo toa moóc quân sự.

Dacia Duster chống đạn - Xe thay thế siêu rẻ cho Humvee 2

Tuy nhiên, điểm nhấn dễ nhận thấy nhất của Dacia Duster phiên bản quân sự lại là hệ thống súng máy nằm trên nóc cùng với cấu trúc giống lồng bảo vệ. Tạm thời, vẫn chưa có nhiều thông tin về hệ thống súng máy của Dacia Duster Army.

Cũng chẳng ai biết hệ dẫn động của Dacia Duster Army có được cải tiến để mạnh mẽ hơn sao cho phù hợp với trọng lượng tăng lên hay không. Với phần thân vỏ chống đạn dày dặn và hàng loạt trang thiết bị bổ sung, Dacia Duster Army rõ ràng cần động cơ có công suất tối đa lớn hơn.

Dacia Duster chống đạn - Xe thay thế siêu rẻ cho Humvee 3

Như vậy, Dacia Duster Army sẽ trở thành một lựa chọn thay thế giá rẻ cho những mẫu xe quân sự khác như Humvee. Nhờ đó, Dacia Duster Army đã trở thành điểm nhấn trong đoàn xe diễu hành truyền thống của lực lượng quân đội Romania vào hôm quốc khánh. Như thông lệ hàng năm, đoàn xe đã diễu hành qua khu vực tượng đài Arch of Triumph ở thủ đô Bucharest của Romania.

Dacia Duster chống đạn - Xe thay thế siêu rẻ cho Humvee 4
Dacia Duster phiên bản cảnh sát.

Ngoài ra, trong đoàn xe diễu hành còn có hai chiếc Dacia Duster phiên bản cảnh sát khác. Hai chiếc xe được phát triển dựa trên Dacia Duster nâng cấp vừa mới ra mắt trong triển lãm Frankfurt 2013 diễn ra hồi tháng 9. Dacia Duster phiên bản cảnh sát được sơn hai màu trắng-xanh đặc trưng và đi kèm một số nâng cấp về thiết kế. 

Cuối cùng là những chiếc Dacia Duster đặc biệt khác được dành cho lực lượng hiến binh, cứu hỏa và cảnh sát biên giới.

Một số hình ảnh khác của Dacia Duster trong đoàn xe diễu hành:

Dacia Duster chống đạn - Xe thay thế siêu rẻ cho Humvee 5

Dacia Duster chống đạn - Xe thay thế siêu rẻ cho Humvee 6

Dacia Duster chống đạn - Xe thay thế siêu rẻ cho Humvee 7

Dacia Duster chống đạn - Xe thay thế siêu rẻ cho Humvee 8