Thị trường và khách hàng Trung Quốc luôn dành những ưu ái đặc biệt dành cho những chiếc sedan hạng sang với kích thước lớn, đặc biệt khi chiếc xe đó lại đến từ Đức. Đây là lí do để những hãng xe hơi đến từ Đức liên tục giới thiệu những phiên bản trục cơ sở dài của những chiếc sedan sang trọng. Cách đây ít ngày là thông tin về chiếc BMW 5-Series LWB, và bây giờ là chiếc A8L phiên bản 2011, sẽ chính thức được giới thiệu tại Bejing Motor Show 2010 diễn ra vào cuối tháng này.

Với thị hiếu của khách hàng Trung Quốc, các hãng xe hơi đã liên tục giới thiệu những phiên bản “kéo dài” mới, trong đó có những phiên bản dành riêng cho thị trường này như BMW 5-Series LWB hay Mercedes-Benz E-Class LWB. Cũng theo xu hướng này, Audi cũng đã phát triển thêm phiên bản A8L, tuy nhiên, chiếc sedan cỡ lớn này sẽ không chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Chiếc A8L phiên bản 2011 cũng sẽ chứng kiến sự trở lại của động cơ W12 trên một chiếc xe được Audi xuất xưởng và cũng là chiếc xe phiên bản kéo dài mới nhất của hãng. Những chiếc A8L gần nhất được trang bị động cơ W12 đã dừng sản xuất từ năm 2008, trên phiên bản A8L 2009.

Audi trang bị cho chiếc sedan hạng sang A8L động cơ 12 xi-lanh với dung tích 6.3 lít, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, công suất tối đa 500 mã lực, momen xoắn cực đại trên 620 Nm. So với chiếc A8L W12 phiên bản 2009, chiếc A8L W12 mới có công suất lớn hơn khoảng 50 mã lực, momen cực đại lớn hơn khoảng 44 Nm. Tuy nhiên, sức mạnh này vẫn thấp hơn so với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác với động cơ V12 là BMW 760i và 760Li với công suất 544 mã lực, momen xoắn 745 NM, và chiếc Mercedes-Benz S600 với công suất 510 mã lực và momen xoắn 830 Nm. Nếu đem so sánh với những đối thủ khác như Jaguar XJ, Maserati Quattroporte và Lexus LS, thì chiếc A8L có đôi chút ưu thế về sức mạnh.

Sức mạnh từ động cơ W12 được truyền tới tất cả các bánh xe thông qua hộp số tự động ZF thế hệ mới. Đây là hộp số tự động tám cấp đã được Audi trang bị cho chiếc A8 V8 4.2 lít. Theo tính toán của Audi, với sức mạnh và hệ thống truyền động có trên chiếc A8L, chiếc xe có thể đạt tới tốc độ 100 km/h trong 4.9 giây. Hãng xe hạng sang này chưa đưa ra thông số nào liên quan tới lượng nhiên liệu tiêu thụ và lượng khí thải tương ứng.

 Audi cũng cho biết, chiếc xe có thể tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu khoảng 12% so với phiên bản trước, nghĩa là chiếc xe có thể đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu tương ứng trong thành phố và trên đường cao tốc là 16.8 lít/100 km và 11.2 lít/100 km. Chiếc A8L sẽ vẫn được trang bị động cơ V8 4.2 lít tiêu chuẩn, như vậy chiếc sedan này sẽ có công suất 372 mã lực.

Phiên bản A8L W12 phân biệt so với phiên bản A8L ở bộ lưới tản nhiệt màu đen với các thanh kim loại mạ crom nằm ngang, bao quanh bộ lưới tản nhiệt và các thanh ngang ở hốc hút gió cũng được mạ crom. Chiếc A8L W12 cũng có một cặp ống pô hình thang phía sau, thay cho cặp ống pô tròn trên chiếc A8L. Chiếc A8L W12 được trang bị bộ lazăng với đường kính 19 inch, ngoài ra Audi cũng đưa ra thêm hai tùy chọn khác gồm bộ lazăng 20 inch và bộ lazăng 21 inch. Các đĩa phanh phía trước của chiếc sedan hạng sang này có đường kính 400 mm, đây là bộ đĩa phanh có kích thước tương đương với đĩa phanh trên chiếc Chevrolet Corvette ZR1 và Bugatti Veyron.

Những chiếc A8 phiên bản trục có sở kéo dài có khoảng cách trục cơ sở lớn hơn bản tiêu chuẩn khoảng 127 mm. Khoảng không được mở rộng nhờ việc kéo dài trục cơ sở được dành cho hàng ghế sau, tạo điều kiện cho Audi thiết kế lại không gian nội thất xe với những trang bị cao cấp hơn. Hai chiếc ghế sau có thể nâng lên hạ xuống, thay đổi nhiều vị trí và tư thế khác nhau và còn có hệ thống điều hòa riêng.

Ở hàng ghế dành cho chủ nhân thực sự của chiếc xe có bảng điều khiển riêng, bàn làm việc, tủ lạnh. Hai ghế sau có thể ngả hẳn ra sau, khi hàng ghế trước được gập lại, sẽ có một chỗ để chân để người ngồi trong xe có thể nằm nghỉ một cách thoải mái. Nếu đem không gian nội thất này so sánh với những chiếc A8 tiêu chuẩn, có thể thấy nội thất của A8L sang trọng và tiện nghi hơn rất nhiều. Kể cả khi so sánh với BMW 760Li hay Mercedes-Benz S600, nội thất của A8L cũng có những điểm vượt trội.

Những tùy chọn khác được Audi đưa ra gồm có hệ thống đèn pha với những chiếc đèn LED, cửa sổ trời bằng kính. Ngoài ra những trang bị chuẩn khác có thể kể ra nhưng hệ thống lựa chọn chế độ lái của Audi, hệ thống treo khí nén, một giao diện điều khiển mới, hệ thống quan sát ban đêm và hệ thống kiểm soát hành trình.

Những chiếc A8L phiên bản mới sẽ chính thức được đưa đến các showroom thông qua các đại lý của hãng trong mùa thu năm 2010. Mức giá cơ bản của chiếc sedan hạng sang này sẽ nằm trong khoảng 75.000 USD đến 120 USD.

Những đối thủ chính của Audi A8L và Audi A8L W12:

BMW 7-series

Jaguar XJ / XJL

Lexus LS460

Maserati Quattroporte

Mercedes-Benz S-class
 
Những hình ảnh về Audi A8L và Audi A8L W12:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
Theo Car&driver