Theo dữ liệu thu thập được bởi công ty phân tích dữ liệu ô tô Autostat, con số trên có được là do người tiêu dùng nước này tận dụng thời điểm tỉ giá ruble hạ thấp (do giá dầu chạm kịch khung sàn) để mua xe trước khi các hãng xe điều chỉnh giá.

Sức mua xe mạnh tới mức vượt qua cả những lo ngại do COVID-19 cũng như suy nghĩ "chờ xe giảm giá vì dịch sẽ mua sau" vì cho rằng mức giảm không bằng lượng tăng được đề ra bởi các hãng xe. 160.640 xe được bán ra trong tháng 3 tương đương mức tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và 16% tăng trưởng trong cả quý I.

Dù vậy, xu thế mua này sẽ nhanh chóng chấm dứt và theo giám đốc điều hành Autostat là Sergei Udalov, thị trường Nga sẽ nhanh chóng quay đầu khi người có nhu cầu mua xe đã đổ dồn về hết trong tháng 3 dẫn tới doanh số các tháng sau đó còn ảm đạm hơn các khu vực khác. Autostat dự đoán mức giảm 80 tới 90% trong tháng 4 và tháng 5 tại quốc gia này.

Khi bước vào giai đoạn hồi phục hậu COVID-19, thị trường xe Nga dự kiến sẽ được trợ giúp bởi đầu tàu là các thương hiệu nội chẳng hạn như Lada khi cơ sở sản xuất lẫn đường dây cung ứng của họ phần lớn đều ở trong nước nên không chịu ảnh hưởng nhiều như các hãng xe đa quốc gia. Ưu thế này cũng sẽ giúp các hãng xe Nga tung khuyến mãi ưu đãi hơn để lôi kéo người dùng trở lại.

Tham khảo: Autonews Europe

Vì sao thị trường ô tô Nga vẫn tăng trưởng mùa COVID-19? - Ảnh 2.