Cụ thể, điều mà Tesla đang muốn tránh né ở đây là cột mốc 200.000 xe điện bán ra của chính phủ Mỹ. Theo đó, chính sách trợ giá của Mỹ cho phép người mua xe điện mới tiết kiệm được 7.500 USD mỗi xe qua tín dụng chính phủ chi trả. Tới khi hãng đạt tới cột mốc 200.000 xe xanh, mức tín dụng hỗ trợ mỗi xe sẽ giảm xuống, đầu tiên là một nửa, sau đó là một phần tư và cuối cùng là biến mất.

Tesla chất đống Model 3, cố tình chậm trễ cuộc đua không ai là người muốn về nhất - Ảnh 1.

Số xe điện/hybrid mà các thương hiệu dẫn đầu tại Mỹ đã bán ra (thông số tính đến hết quý I/2018)

Chẳng hạn, nếu Tesla đạt mốc 200.000 xe vào 1/7, khách hàng của họ sẽ vẫn được trợ giá 7.500 USD/xe trong 2 quý kế tiếp – nghĩa là hết năm 2018. Sau đó vào nửa đầu 2019, mức này sẽ hạ xuống 3.750 USD và sau đó là 1.875 USD/xe từ tháng 7 tới tháng 12/2019 trước khi biến mất hoàn toàn vào 1/1/2020.

Tesla chất đống Model 3, cố tình chậm trễ cuộc đua không ai là người muốn về nhất - Ảnh 2.

Động thái của Tesla không mang lại lợi ích gì cho họ mà ngược lại tiết kiệm cho khách hàng một khoản không nhỏ.

Tesla, với việc đang rất sát cột mốc 200.000 xe bán ra tại Mỹ đã và đang cố "kìm nén" để trường hợp trên xảy ra. Nói thế là bởi nếu họ "lỡ" đạt mốc này trong những ngày cuối tháng 6, khách hàng Tesla sẽ chỉ có thể tận hưởng mức tín dụng 7.500 USD/xe đến tháng 9 mà thôi (quỹ tín dụng thứ nhất sau khi đạt mốc 200.000 tính ngay từ tháng 6). Đây là điều cả Tesla cả khách hàng đều không hề mong muốn, do đó có vẻ như hãng đã lách luật đôi chút để tạo ra ưu thế lớn nhất cho khách hàng.

Tesla chất đống Model 3, cố tình chậm trễ cuộc đua không ai là người muốn về nhất - Ảnh 3.

Các kho bãi Tesla đang chật cứng Model 3, Model S và Model X.

Khoản tín dụng kỳ quặc của chính phủ Mỹ cũng đang phải nhận khá nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các hãng xe, trong đó ý kiến chủ yếu là với những "công thần" có công khai phá mảng xe điện đầu tiên như Tesla hay Chevrolet, mức giới hạn 200.000 xe nên được nới rộng thêm thay vì trở thành "gông cùm" hạn chế mức tăng trưởng của họ. Chevrolet/GM đã rục rịch đàm phán với chính phủ Mỹ về vấn đề gia hạn tín dụng EV trong khi Tesla, ngược lại, bình chân như vại.

Tham khảo: Autonews/InsideEVs