Trước khi dòng xe Zoyte xuất hiện và thực sự chiếm lĩnh mảng thị trường xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam, có khá nhiều những cái tên lạ từng xuất hiện trước đó. Chiếc SUV Haima S5 xuất hiện trong bài viết có thể coi là cái tên nổi bật nhất trong hàng loạt chiếc xe từng được nhập về Việt Nam vào thời gian cuối năm 2015, đầu năm 2016. 

SUV Trung Quốc giống Mazda CX-5 chỉ lỗ 150 triệu đồng sau 3 năm sử dụng - Ảnh 1.

Chiếc SUV cỡ nhỏ 3 năm tuổi đang được rao bán. Haima S5 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.358 x 1.823 x 1.630 (mm).

img
img

Đầu xe và cụm đèn chiếu sáng có thiết kế khá giống với Mazda CX-5. Trong khi đó, cụm đèn hậu phía sau lại mang nhiều ảnh hưởng từ Hyundai Santa Fe.

SUV Trung Quốc giống Mazda CX-5 chỉ lỗ 150 triệu đồng sau 3 năm sử dụng - Ảnh 3.

Xe sử dụng bộ mâm 16 inch 5 chấu đơn. Nhờ hợp tác với một số nhà thiết kế tới từ Ý nên tổng thể Haima S5 cũng có được sự hài hoà nhất định.

Chiếc Haima S5 được rao bán là phiên bản số tự động, xe sử dụng động cơ tăng áp dung tích 1.6L, kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT cho ra công suất cực đại đạt 163 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô - men xoắn cực đại đạt 223 Nm tại 4.000 vòng/phút.

SUV Trung Quốc giống Mazda CX-5 chỉ lỗ 150 triệu đồng sau 3 năm sử dụng - Ảnh 4.

Khoang nội thất cũng tương đối có chất riêng, thiết kế theo lối cứng cáp và dày dặn, không thiên quá nhiều về tiện nghi như nhiều dòng xe Zoyte hiện tại. Tuy nhiên, vẫn có đầy đủ các kết nối để hành khách nghe nhạc và đàm thoại. Vô lăng đầy đủ các phím tiện ích, có tích hợp cả hệ thống cruise control. Cảm quan sau 3 năm, chất lượng khoang nội thất vẫn còn khá cứng cáp.

SUV Trung Quốc giống Mazda CX-5 chỉ lỗ 150 triệu đồng sau 3 năm sử dụng - Ảnh 5.

Tuy nhiên, chất lượng da ghế đã xuống cấp rất nhanh. Haima S5 không được trang bị cửa gió điều hoà ở hàng ghế thứ hai.

SUV Trung Quốc giống Mazda CX-5 chỉ lỗ 150 triệu đồng sau 3 năm sử dụng - Ảnh 6.

Vào đầu năm 2016, Haima S5 được công bố mức giá niêm yết 528 triệu đồng. Tới nay, giá trị của xe vẫn còn khá sát so với thời điểm mua mới khi người bán chào giá 378 triệu đồng. Không tính chi phí vận hành và sửa chữa, chủ xe chỉ lỗ 150 triệu đồng sau 3 năm sử dụng xe. Đây là một mức khấu hao mà thực sự nhiều chủ xe có thương hiệu tới từ Nhật Bản cũng phải ao ước.


Ảnh: Đường Dũng