img

Dáng người cao lớn chừng 1,8m, quần âu trắng, giày tây đen, vest xanh, sơ-mi không cài hết hàng cúc, ông Luis Canto Moniz tỏ rõ là một người phóng khoáng và không thường xuyên xuất hiện trước ống kính. Ông là Trưởng phòng Dịch vụ của Supreme Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức  Ferrari tại Việt Nam, trực tiếp thiếp lập các dịch vụ sửa chữa, dụng cụ, trang thiết bị và xây dựng đội ngũ nhân sự cho xưởng dịch vụ. 

Tính đến hiện tại, ông Luis đã có hơn 20 năm kinh nghiệm bảo dưỡng, sữa chữa siêu xe trên toàn cầu. Ở tuổi 54, người đàn ông ấy đã trải qua những năm tháng làm việc ở Ferrari Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Philippines trước khi về Việt Nam "đầu quân" cho Supreme Auto, nơi cách quê nhà Bồ Đào Nha của ông hơn 11.000 cây số.

Thời điểm chúng tôi gặp ông Luis Canto Moniz, Ferrari đã có mặt tại Việt Nam hơn 4 tháng.

Ông Luis Canto Moniz - Trưởng phòng Dịch vụ của Supreme Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức Ferrari tại Việt Nam.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 2.

Xin chào, tôi rất vui khi được trò chuyện cùng mọi người và rất vinh hạnh khi được đến Việt Nam đón nhận thử thách mới cùng Supreme Auto. Trong 4 tháng qua, chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho khu vực bảo dưỡng, huấn luyện thêm các kỹ thuật viên tại đây, và mang tất cả dụng cụ thiết bị cần thiết cho việc bảo dưỡng, sữa chữa.

Tính đến nay, xưởng dịch vụ đã tiếp nhận khoảng 23 xe, và hầu hết là những mẫu xe còn mới, trong số đó chỉ có 2 mẫu siêu xe đời cổ, nhưng tình trạng của chúng cũng không quá tệ.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 3.

Cho đến thời điểm hiện tại, khu vực bảo dưỡng đã hoàn tất việc chuẩn bị, vì chúng tôi không được phép có bất kỳ vấn đề nào với phía Ferrari trước khi chính thức mở cửa. Trung tâm dịch vụ luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, chào đón tất cả các khách hàng, và giúp họ hiểu chiếc xe của mình hơn.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 4.

Tôi nghĩ mỗi hãng xe đều có những chương trình bảo dưỡng tốt và phù hợp cho riêng mình. Tại Ferrari, chúng tôi chăm sóc xe của khách hàng tối đa 20 năm kể từ thời điểm bàn giao cho khách hàng. Ferrari có những chương trình chăm sóc xe dài nhất trong lĩnh vực ô tô, đảm bảo trải nghiệm lái của khách hàng ở điều kiện tốt nhất, trong khi vẫn giữ được giá trị của chiếc xe. Thậm chí, chúng tôi còn có bộ phận Classiche dành riêng cho những chiếc xe Ferrari cổ điển. 

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 5.

Mỗi chiếc Ferrari bán ra sẽ đi kèm chế độ bảo hành 3 năm từ nhà máy, hoặc khách hàng có thể mua thêm 2 năm bảo hành nếu muốn. Bảo hành bao gồm việc thay thế mới hoàn toàn các hệ thống và bộ phận trên xe, ngay cả những bộ phận đắt đỏ như động cơ, hộp số, hệ thống treo, hệ thống lái,... trong trường hợp bộ phận nào đó gặp vấn đề mà chúng tôi không thể sửa chữa.  

Ngoài ra, chiếc xe còn đi kèm chương trình bảo dưỡng chung 7 năm. Chương trình bảo dưỡng giữ cho xe Ferrari luôn ở tình trạng tốt nhất có thể, tránh những hư hại nặng về sau. Khi hết chế độ bảo hành hoặc bảo dưỡng miễn phí, khách hàng có quyền mua thêm gói bảo hành và bảo dưỡng khác cho đến khi chiếc xe 15 tuổi.

Tuy nhiên, thật không may, theo chính sách toàn cầu của Ferrari, những chiếc xe nhập khẩu thông qua các đại lý tư nhân không được hưởng chế độ bảo hành 3 năm từ nhà máy, do đã trải qua nhiều đời chủ khác nhau. Điều đó có nghĩa, những chiếc Ferrari nhập khẩu tư nhân tại Việt Nam không được bảo hành tại trung tâm dịch vụ của chúng tôi. Nhưng bù lại, họ có thể mua gói gia hạn bảo hành và bảo dưỡng để hưởng những dịch vụ chính hãng lâu dài của Ferrari.  

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 6.

Thường mọi người sẽ nghĩ rằng, mua một chiếc Ferrari cực kỳ tốn kém, nên chi phí bảo dưỡng, sữa chữa sẽ tỷ lệ thuận. Nhưng thật sự, chi phí này khá dễ chịu và không đắt như bạn nghĩ. Mỗi chiếc xe được bàn giao đều được hưởng chế độ bảo dưỡng miễn phí trong 7 năm như tôi nói ở trên.

Do đó, tôi nghĩ việc bảo dưỡng một chiếc Ferrari có thể nói là hợp lý nhất so với các hãng siêu xe khác. Đồng thời, tôi rất tự hào khi chia sẻ rằng, tất cả dòng xe của hãng không có bất kỳ lỗi nào nghiêm trọng trong quá trình sử dụng, thường chỉ có một vài lỗi nhỏ và chúng tôi có thể khắc phục nhanh chóng. 

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 7.
Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 8.

Chúng tôi tốt hơn, chúng tôi biết rõ điều đó vì chúng tôi có đầy đủ thiết bị cho tất cả dòng xe mà Ferrari bán ra. Những kỹ thuật viên giỏi đến từ Ferrari có thể bảo dưỡng, sửa chữa những chiếc xe một cách toàn diện. Chúng tôi biết chiếc xe cần gì và những kỹ thuật viên ở các garage tư nhân thì ngược lại. Chúng tôi luôn có những thông tin mới nhất về tất cả mẫu xe, vì thông tin được cập nhật hàng tháng từ nhà máy.

Kể cả những mẫu xe cổ điển hơn, ví dụ như chiếc xe Ferrari F355. Chúng tôi vẫn có đầy đủ thông tin, và nếu chiếc xe gặp vấn đề, chúng tôi có thể liên hệ trực tiếp với nhà máy ở Ý và họ có thể hỗ trợ trong suốt quá trình bảo dưỡng và sửa chữa. Hơn nữa, tôi đã làm việc với Ferrari hơn 20 năm nên biết rất rõ những chiếc xe này, bởi chúng sinh ra cùng thời với tôi.

Khách hàng nên đến đây, khách hàng nên thử, khách hàng nên chia sẻ, và chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng hết mình. Hiện tại chúng tôi đang có chương trình kiểm tra và chẩn đoán xe miễn phí, để có thể biết được chiếc xe cần gì và bảo dưỡng chúng một cách tốt nhất. Đối với các garage tư nhân, việc này sẽ gây nhiều khó khăn, vì họ không có nhiều thông tin về xe hay những phụ tùng cập nhật đặc biệt mà tôi cho rằng có thể họ chưa biết.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 10.

Tôi nghĩ những khách hàng đến đây bảo dưỡng xe là người yêu quý xe, vì họ biết chiếc xe cần một dịch vụ bảo dưỡng tốt. Nhưng tôi không quan tâm đến việc ai là người yêu quý xe thật sự, chúng tôi ở đây để chăm sóc và bảo dưỡng xe Ferrari cho tất cả mọi người, với đội ngũ kỹ thuật viên giỏi và những trang thiết bị chính hãng để phục vụ công việc bảo dưỡng một cách tốt nhất có thể. 

Hầu hết tất cả khách hàng Ferrari đều là những người đam mê xe, và thậm chí nếu họ không phải người mê xe, chúng tôi vẫn sẵn sàng hướng dẫn họ cách chăm sóc xe một cách tốt nhất.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 11.

Chúng tôi mới chỉ đặt chân đến Việt Nam trong vòng 4 tháng thôi. Tại các quốc gia Ferrari đã "đặt chân" tới từ lâu, những chiếc xe ở đó được chăm sóc và bảo dưỡng tốt hơn nhờ đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên của xưởng dịch vụ chính hãng.

Tại Việt Nam, những chiếc siêu xe từng đến những garage tư nhân nên tình trạng của chúng hơi khác một chút. Không phải chúng không được bảo dưỡng tốt, nhưng chúng thường gặp vấn đề với phần mềm của xe, và những lỗi nhỏ khác mà chỉ chúng tôi mới có thể khắc phục được. Còn lại cách sử dụng của chủ xe và lịch bảo dưỡng định kỳ của Ferrari Việt Nam khá giống với các quốc gia khác.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 12.
Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 13.

Không có bất cứ khó khăn gì. Chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận bất cứ mẫu xe nào, gặp vấn đề gì hay đến từ đâu. Mọi vấn đề không quan trọng, vì chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị cho tất cả các chương trình bảo dưỡng. Đây chính là điểm đặc thù của một xưởng dịch vụ chính hãng, chúng tôi phải có đủ yếu tố con người, trang thiết bị để bảo dưỡng, sữa chữa cho bất cứ chiếc Ferrari nào.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 14.

Không ảnh hưởng gì đến xe cả. Tiêu chuẩn và chất lượng của các mẫu xe Ferrari cực kỳ cao nên xe sẽ không phải bất kỳ vấn đề nào. Những chiếc xe của chúng tôi vẫn hoạt động tốt ở bất cứ vùng khí hậu nào trên thế giới.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 15.

Phổ biến nhất trên những chiếc Ferrari tại Việt Nam trước khi chúng tôi mở trung tâm dịch vụ là vấn đề chẩn đoán. Vì các garage tư nhân không trang bị đầy đủ thiết bị chẩn đoán cho xe Ferrari nên không tìm được lỗi chính xác mỗi khi đèn cảnh báo bật sáng trên cụm đồng hồ. Thậm chí, một số bộ phận thay thế trên những chiếc xe Ferrari tại Việt Nam không đến từ Ferrari.

Một số chủ sở hữu xe Ferrari vẫn lái chiếc xe của họ mà quên đi việc kiểm tra chúng thường xuyên, khiến chiếc xe bị xuống cấp nhanh chóng. Sau khi trung tâm dịch vụ chính hãng của Ferrari tại Việt Nam ra đời, chúng tôi đã giới thiệu chương trình kiểm tra xe miễn phí cho tất cả các khách hàng, và chương trình vẫn tiếp tục cho đến thời điểm hiện tại.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 16.
Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 17.

Vấn đề lớn nhất về việc thay lốp ven đường là những người thợ đó không đủ tiêu chuẩn và hiểu biết về siêu xe. Khi thay lốp họ cũng không có đủ dụng cụ và trang thiết bị phù hợp để làm việc đó. Những bộ mâm trên siêu xe rất đắt tiền, nếu không có những dụng cụ thích hợp sẽ gây hại cho chúng dù ít dù nhiều. Trong trường hợp bộ mâm bị hư hỏng, sẽ rất tốn kém cho khách hàng nếu như phải thay mới. 

Siêu xe vốn được tạo ra để vận hành ở tốc độ cao, việc thay thế không đúng quy chuẩn dễ gây hại cho bộ mâm, và gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng cũng như người xung quanh, và kể cả chính chiếc xe.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 18.

Đó là một quá trình lâu dài, trước hết họ phải yêu thương hiệu, sau đó họ sẽ được đào tạo qua một chương trình riêng biệt của Ferrari. Chương trình này đòi hỏi rất nhiều thời gian và tất cả kỹ thuật viên của chúng tôi tại đây vẫn trong quá trình đào tạo. Tại Ferrari chúng tôi chưa bao giờ ngừng nghỉ việc học hỏi và đào tạo cho nhân viên của mình.

Thường thì chúng tôi sẽ tuyển chọn những kỹ thuật viên đã có nhiều năm kinh nghiệm bảo dưỡng, sửa chữa siêu xe. Sau đó, họ được cử đi học và đào tạo tại nước ngoài theo tiêu chuẩn các chương trình đào tạo của Ferrari. Chúng tôi có các khóa học trên mạng, đào tạo ở Ý, hoặc trụ sở chính của Ferrari khu vực nằm ở Singapore. Để trở thành một kỹ thuật viên giỏi của Ferrari là một quá trình rất dài và đòi hỏi sự đầu tư về thời gian.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 19.
Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 20.

Lời khuyên chân thành nhất của tôi đó chính là hãy mang xe tới Trung tâm dịch vụ chính hãng, tại đây chúng tôi và khách hàng như người một nhà. Ngoài việc bảo dưỡng xe, chúng tôi còn chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị cùng nhau, và giúp các khách hàng hiểu thêm về chiếc xe của họ hơn. 

Điều quan trọng nhất kết nối chúng tôi và khách hàng đó chính là niềm đam mê với Ferrari. Tôi nhớ những năm làm việc tại đất nước tôi sinh ra và lớn lên, có một khách hàng luôn ghé thăm chúng tôi sau mỗi giờ nghỉ trưa chỉ để trò chuyện. Chúng tôi chỉ đơn giản là chia sẻ những câu chuyện với nhau. Chúng tôi có đủ mọi khách hàng, và tại đây, chúng tôi luôn sẵn lòng chăm sóc tất cả các khách hàng khác nhau. Hãy đến với chúng tôi và chia sẻ kinh nghiệm sử dụng xe của bạn cùng những câu chuyện xung quanh thương hiệu Ferrari.

Người sinh cùng thời với siêu xe Ferrari tại Việt Nam: Nuôi siêu xe không tốn nhưng đừng dễ dãi đến mức sửa xe trên vỉa hè - Ảnh 21.

Cảm ơn, cảm ơn rất nhiều, rất vui khi được biết đến mọi người!


Thế Anh - Bảo Nguyễn
Trịnh Kim Điền
AB
Nhật Ánh
Theo Trí Thức Trẻ18.03.2020