Không quá khi nói rằng chính Peter Schreyer đã cải thiện hình ảnh thương hiệu lẫn thiết kế xe Hyundai/Kia lên một tầm cao mới chứ không chỉ dừng lại ở hình ảnh xe bình dân giá rẻ thuần túy như trước. Luc chia sẻ rằng ông muốn thành công như Schreyer nhưng không muốn đi theo con đường mà người tiền nhiệm đã làm.

Giám đốc thiết kế Hyundai từng nghiện Porsche 911: Chúng tôi theo đuổi huyền thoại chứ không chạy theo doanh số - Ảnh 1.

Peter Schreyer

Nhà thiết kế 53 tuổi sinh ra ở Nam Mỹ, học tập ở Bỉ và giờ làm việc ở Hàn Quốc trả lời phỏng vấn tờ Motor Authority bằng một ngữ âm khá Pháp khi lên, xuống thất thường giữa câu, biến mỗi câu nói trở thành 1 câu hỏi trong tai người nghe. Nụ cười của ông luôn mang lại cho người đối diện cảm giác dễ chịu, thư thái, dễ gần dù ông cư xử, hành động như một người quý ông thực thụ.

Giám đốc thiết kế Hyundai từng nghiện Porsche 911: Chúng tôi theo đuổi huyền thoại chứ không chạy theo doanh số - Ảnh 2.

Luc Donckerwolke

Tuy vậy, trong công việc, Luc lại thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác: cương quyết, tâm huyết và kiên định. Ông từng đặt bút thiết kế Lamborghini Murcielago hay Gallardo nhưng cực kỳ hâm mộ Porsche 911. Giờ, ông không giấu diếm quyết tâm truyền tải những thông điệp mạnh mẽ, giàu cảm xúc tương tự lên các dòng xe Hyundai/Kia.

"Tôi bị nghiện Porsche 911", vị lãnh đạo chia sẻ. Với ông, 911 là một dòng xe thể thao "thuần chủng" với tiếng nói và DNA rất riêng, như những gì mà Jeep từng làm với CJ-5, Mini với Cooper và Citroen với 2CV. 

Giám đốc thiết kế Hyundai từng nghiện Porsche 911: Chúng tôi theo đuổi huyền thoại chứ không chạy theo doanh số - Ảnh 3.

Genesis Essentia Concept cũng là 1 mẫu xe khá gần với định nghĩa "thuần chủng" của Luc.

Tuy nhiên, thị trường đại chúng hiện giờ không phù hợp cho những mẫu xe như vậy bởi rất hiếm người còn dám bỏ tiền ra mua 1 mẫu xe chỉ để dùng cho vài dịp nhất định. Bộ DNA của những dòng xe thuần chủng cần được bổ sung thêm gene mới để hợp gu với nhiều người dùng nhất có thể.

Theo Luc, Mini hay 911 "thuần chủng" có thể không còn nằm trong kế hoạch của các hãng xe chủ quản. Tên gọi của chúng có thể còn đó nhưng "chất" thì không. Lấy ví dụ như 911, dòng xe này cũng đã trở nên dễ thuần và đại trà hơn với nhiều tính năng hỗ trợ bởi máy móc, giúp chúng phù hợp hơn cho việc sử dụng hàng ngày thay vì chỉ xuất hiện nhiều trên đường đua như trước.

Sớm hay muộn, chúng, cũng như vô số dòng xe thuần chủng trước kia, sẽ trở thành xe lai tạp. Luc biết rõ điều đó và hiểu rằng thiết kế quyến rũ chết người và hiệu năng tối ưu không thể xuất hiện trên cùng một mẫu xe.

Giám đốc thiết kế Hyundai từng nghiện Porsche 911: Chúng tôi theo đuổi huyền thoại chứ không chạy theo doanh số - Ảnh 4.

"Các hãng xe luôn cố gắng cân đối giữa hiệu năng và thiết kế ở tỉ lệ 50:50. Xe ‘thuần chủng’ khởi nguồn với một bên – thường là hiệu năng, vượt trội hẳn so với phần còn lại. Dù vậy, cuối cùng chúng cũng không đào thoát khỏi quy luật tự nhiên", Luc chia sẻ.

Với cá nhân Luc, ông thật sự muốn chế tạo thêm một mẫu xe "thuần chủng" khác cho Hyundai nhưng hướng đi này có lẽ không phù hợp với tập đoàn Hàn Quốc. Thay vào đó, ông sẽ cố gắng thổi tiếng nói riêng, cá tính riêng vào từng dòng xe Hyundai. Có thể thấy rõ rằng Palisade mới ra mắt hoàn toàn khác biệt về thiết kế khi đặt cạnh Santa Fe và Elantra hay Sonata về sau cũng hứa hẹn như vậy.

Giám đốc thiết kế Hyundai từng nghiện Porsche 911: Chúng tôi theo đuổi huyền thoại chứ không chạy theo doanh số - Ảnh 5.

Hyundai Palisade

"Lối mòn" Elantra vào giai đoạn đầu thập niên 2010 chắc chắn sẽ không tái hiện, ít nhất là khi Luc còn tại vị. 

Theo: Motor Authority