Một video được đăng tải trên một diễn đàn xe gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý, trong đó ghi lại cảnh đoàn xe xếp hàng lần lượt vượt qua con dốc có vẻ cao và trơn trượt. Điểm đáng chú ý nhất có lẽ là việc một số bác tài đã cho xe chạy lùi lên con dốc này, thay vì tiến.

Gặp con dốc trơn, tài xế vội lùi xe, nhưng là để lên dốc - Tại sao lại như vậy?

Trước hành động này của nhiều bác tài, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu, không biết vì sao các bác tài lại làm vậy. Giải thích một cách đơn giản thì cách di chuyển như vậy được cho là giúp chiếc xe vượt qua con dốc cao và trơn dễ dàng hơn.

Cụ thể hơn, chúng ta cần hiểu các điểm khác biệt của các kiểu hệ dẫn động của xe:

- Xe dẫn động cầu trước FWD (Front-Wheel Drive): Tức là 2 bánh trước sẽ trực tiếp nhận được lực truyền từ động cơ, chủ động quay và kéo 2 bánh sau lăn theo.

Gặp con dốc cao và trơn, tài xế vội lùi xe, nhưng là để lên dốc - Tại sao lại như vậy? - Ảnh 2.

Mazda3 có cơ cấu dẫn động cầu trước FWD.

- Xe dẫn động cầu sau RWD (Rear-Wheel Drive): Ngược lại với FWD, 2 bánh sau sẽ nhận được lực truyền từ động cơ, chủ động quay và đẩy 2 bánh trước lăn.

Gặp con dốc cao và trơn, tài xế vội lùi xe, nhưng là để lên dốc - Tại sao lại như vậy? - Ảnh 3.

Toyota Innova có cơ cấu dẫn động cầu sau / RWD.

- Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD (All-Wheel Drive): Khi này 4 bánh xe luôn luôn nhận được lực truyền từ động cơ và việc phân bổ lực kéo được đảm nhiệm tự động bằng thuật toán của ECU. Cần lưu ý rằng tỷ lệ phân bổ lực kéo là không giống nhau, tùy thuộc cài đặt trước của nhà sản xuất.

Gặp con dốc cao và trơn, tài xế vội lùi xe, nhưng là để lên dốc - Tại sao lại như vậy? - Ảnh 4.

Chiếc KIA Sorento trong video không rõ thuộc năm nào, dường như là dẫn động cầu trước. Với phiên bản 2021 thì KIA Sorento được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian / AWD.

- Xe dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD (4-Wheel Drive): Ở các dòng xe trang bị hệ thống này, việc quyết định cầu nào nhận lực truyền hay cả 2 cầu cùng nhận lực truyền sẽ do người lái quyết định thông qua cơ cấu "gài cầu".

Gặp con dốc cao và trơn, tài xế vội lùi xe, nhưng là để lên dốc - Tại sao lại như vậy? - Ảnh 5.

Mitsubishi Triton (không xuất hiện trong video) nổi tiếng với hệ dẫn động 4WD có khóa vi sai trung tâm, được cho là trang bị lợi hại để cạnh tranh với Ford Ranger.


Như tình huống leo dốc trong đoạn video, các dòng xe dẫn động cầu trước (FWD) hoặc hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nhưng phân bổ tỷ lệ cho cầu trước nhiều, đã bộc lộ điểm khác biệt so với hệ dẫn động 4WD.

Khi leo dốc, trong lượng dồn về phía sau khiến cho bánh ở phía trước sẽ có độ bám đường kém; việc các bác tài có xe dẫn động cầu trước (FWD) đi lùi trong trường hợp này sẽ giúp bánh nhận lực từ động cơ có điều kiện tốt nhất để đưa chiếc xe đi.

Nguồn video: dangchuong96 / TikTok

https://soha.vn/gap-con-doc-tron-tai-xe-voi-lui-xe-nhung-la-de-len-doc-tai-sao-lai-nhu-vay-20220208235414134.htm