Theo CNBC, tổng doanh số thị trường trong quý I tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái 4%. Trước đó không ít các chuyên gia đã nhận định đây là giai đoạn quay đầu của Mỹ sau khi sụt giảm nhẹ vào năm ngoái sau nhiều năm dài tăng trưởng kỷ lục liên tiếp.

"Những người trong ngành như chúng tôi đã dự đoán Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng âm trong năm nay và cho đến giờ thị trường đang chứng minh chúng tôi đã đúng", Brian Smith – giám đốc điều hành Hyundai Bắc Mỹ chia sẻ.

Đây là lý do các hãng xe đua nhau làm SUV/crossover - Ảnh 1.

Sau Palisade ở phân khúc cỡ lớn, Hyundai tiếp tục bổ sung Venue (ảnh) ở phân khúc cỡ nhỏ giá rẻ.

Ông cũng cho biết thêm là nhờ đội hình giàu SUV có tính cạnh tranh cao (và tỉ lệ lợi nhuận lớn), hãng không còn sợ thị trường suy thoái như trước – giai đoạn mà sedan như Sonata hay Elantra là chủ lực đội hình toàn cầu.

GM hay Ford cũng nhận ra điều này và đang chạy đua SUV/crossover trong khi Toyota tiếp tục liều mình đánh cược bằng cách thống trị phân khúc sedan làm chủ đạo, lấy doanh số lớn bù lợi nhuận thấp hơn trong bối cảnh các đối thủ lớn rút lui hết.

Đây là lý do các hãng xe đua nhau làm SUV/crossover - Ảnh 2.

Ford đã chia tay cả đội hình xe du lịch tại Mỹ để tập trung cho SUV/bán tải (Ảnh: Ford Fusion)

Doanh số cả năm của thị trường xe Mỹ trong năm 2019 dự đoán nằm trong mức 16,6 tới 16,8 triệu xe so với 17,27 triệu của năm 2018. Con số này thậm chí có thể thấp hơn do chính quyền ông Donald Trump đang nhăm nhe áp thuế 25% với xe và linh kiện nhập khẩu. Con số này sẽ khiến giá bán trung bình của một chiếc sedan lên vài ngàn USD, ví dụ như với Camry là 4.000

Đối với SUV hay xe sang, con số này còn cao hơn nữa và có thể lên tới 10.000 USD, thậm chí hơn. Porsche cho biết biểu thuế này gần như chắc chắn sẽ làm hãng mất 1 phần 5 doanh số thường niên.

Tham khảo: AutoNews

Đây là lý do các hãng xe đua nhau làm SUV/crossover - Ảnh 3.