Sau khi các tập đoàn xe lớn lần lượt công bố doanh số tổng cả năm 2018, chúng ta đã có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường toàn cầu trong giai đoạn biến động nhanh chưa từng có trong lịch sử này. Theo thông số được Reuters tổng hợp, tập đoàn Volkswagen dẫn đầu thế giới về số lượng xe bán ra trong năm thứ 5 liên tiếp, tuy nhiên nếu chỉ tính mảng xe du lịch và xe thương mại, họ đã bị Renault - Nissan - Mitsubishi qua mặt.

Liên minh Pháp - Nhật này trong năm 2018 bán được 10,76 triệu xe du lịch và xe thương mại, trong đó Nissan chiếm 5,65 triệu xe (giảm 2,8% so với 2017), Mitsubishi đóng góp 1,22 triệu xe (tăng 18%) và Renault là 3,88 triệu xe (tăng 3,2%). Liên minh này không kinh doanh xe thương mại chuyên dụng hạng nặng.

Đã tìm ra ông vua bán xe năm 2018 trên toàn cầu: Không phải Volkswagen hay Toyota mà là cái tên hoàn toàn mới - Ảnh 1.

Nissan vẫn là chủ lực doanh số của liên minh nhưng đang cho thấy dấu hiệu xuống dốc.

Trong khi đó, VW bán ra được 10,6 triệu xe ở cùng phân khúc với Renault - Nissan - Mitsubishi nhưng vượt mặt đối thủ nhờ MAN và Scania - 2 thương hiệu xe tải nặng với doanh số 0,23 triệu xe trong năm ngoái (tăng 0,9%).

Đã tìm ra ông vua bán xe năm 2018 trên toàn cầu: Không phải Volkswagen hay Toyota mà là cái tên hoàn toàn mới - Ảnh 2.

MAN và Scania giúp VW may mắn giữ được ngôi vương trong năm 2018 nhưng xét tới việc tập đoàn Đức đang tính bán đi cả 2 thương hiệu, đối thủ Pháp - Nhật rất có thể sẽ sớm đánh chiếm top 1.

Vị trí cuối cùng trong top 3 toàn cầu là tập đoàn Toyota với 10,59 triệu xe, trong đó thương hiệu Toyota chiếm đa số là 10,39 triệu. Các thương hiệu còn lại của tập đoàn Nhật như Lexus, Daihatsu hay Hino đóng góp 0,2 triệu xe vào tổng doanh số. 

Trong năm 2019, Toyota kỳ vọng sẽ đạt mốc 10,76 triệu xe bán ra nhưng đây hứa hẹn là mục tiêu không hề dễ dàng với sự cạnh tranh ngày một khốc liệt trên thị trường và chi phí phát triển công nghệ/xe mới ngày 1 tăng cao. Renault - Nissan - Mitsubishi có thể đẩy mạnh doanh số cũng chính nhờ việc tiết kiệm được khoản chi không nhỏ trong mảng phát triển xe nhờ chia sẻ khung gầm, linh kiện và công nghệ.

Tham khảo: Reuters/Paultan