Nhận định về nguyên nhân đèn check engine bật sáng trên các xe Mazda3

Trong khoảng thời gian cuối tháng 07.2015, THACO PC nhận được thông tin từ phía các khách hàng đang sử dụng xe Mazda3, động cơ 1.5L về hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ” bật sáng khi xe mới chạy được khoảng 5000 km.

Đầu tháng 08/2015, Tập đoàn Mazda đã cử kỹ sư sang Việt Nam cùng phối hợp với Thaco Trường Hải để thu thập dữ liệu, ghi nhận thực trạng, kiểm tra thông tin và tiến hành điều tra nguyên nhân của hiện tượng này.

Bên phía Trường Hải đã cho thay thế các phụ tùng thuộc hệ thống nhiên liệu (trong đó có kim phun); thu hồi số nhiên liệu đang sử dụng trong các xe gặp hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ” và gửi về phòng nghiên cứu của Tâp đoàn Mazda tại Nhật Bản để thí nghiệm và phân tích kỹ lưỡng hơn nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến hiện tượng lỗi này.

Theo nhận định ban đầu, các kỹ sư của Tập đoàn cho rằng nguyên nhân chính yếu là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng. Tiếp theo đây, các kỹ sư của Mazda Nhật Bản sẽ tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc hình thành muội than bên ngoài và bên trong kim phun để từ đó có thể kết luận cuối cùng về hiện tượng đèn báo lỗi và đưa ra giải pháp xử lý triệt để.

Cách thức xử lý hiện tượng đèn check engine sáng trên xe Mazda3

Trong khoảng thời gian này - trước khi Tập đoàn Mazda Nhật Bản có kết luận cuối cùng về vấn đề kỹ thuật của hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ” trên xe Mazda3, tất cả các trường hợp xe Mazda3 gặp hiện tượng đèn báo lỗi, chủ xe có thể đưa xe đến các Trạm Dịch vụ Ủy quyền của Mazda Việt Nam để được Hỗ trợ miễn phí xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp. Biện pháp này giúp loại bỏ các tạp chất có thể gây tắc nghẽn tại đầu kim phun, nhờ đó có thể giảm thiểu tối đa các vấn đề phát sinh do chất lượng nhiên liệu.

Theo ghi nhận thực tế từ phía Thaco, hầu hết các trường hợp khách hàng đã mang xe đến Trạm Dịch vụ Ủy quyền của Mazda Việt Nam để xử lý theo biện pháp này đến nay hiện tượng đã không còn lặp lại.

Trong trường hợp nhận thấy hiện tượng trên xuất hiện trở lại, người dùng có thể liên hệ ngay với đường dây nóng (Hotline - theo từng khu vực) cung cấp trong Sổ bảo hành để phản ánh và được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý triệt để hiện tượng này.

Công ty Thaco PC và Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng cam kết sẽ thông tin và kết luận chính thức về hiện tượng kỹ thuật này gửi đến khách hàng và các đơn vị liên quan, đồng thời sẽ đưa ra giải pháp để khắc phục triệt để.

Tóm tắt vụ việc

Để bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh, xin được tóm tắt lại diễn biến vụ việc như sau:

Cuối tháng 7/2015, có nhiều khách hàng mua xe Mazda3 2015 mới, hầu hết mới đi được dưới 5000 km, phản ánh hiện tượng đèn check engine trên taplo của họ báo sáng không rõ nguyên nhân.

Kết luận bước đầu từ xưởng dịch vụ của Mazda là vấn đề có thể do chất lượng xăng dầu, nhưng khách hàng không đồng ý do sau khi vệ sinh kim xăng và sử dụng xăng A95 chất lượng tốt, hiện tượng này vẫn tái diễn.

Trường Hải tổng kết có biểu hiện báo lỗi trên 44 xe Mazda 3 (nhưng động cơ vẫn hoạt động) và đưa ra nhận định hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt. Muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng. Vệ sinh kim xăng là giải pháp tối ưu. 

Trường Hải đã liên lạc với Mazda toàn cầu và cử kỹ sư Mazda Nhật Bản sang làm việc, chờ kết luận chính thức.

Cho tới nay, một số thành viên trong nhóm những người sử dụng Mazda3 tại Việt Nam vẫn tiếp tục bày tỏ thái độ không hài lòng do chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía Mazda và Trường Hải, và tiếp tục gửi thư đến một số báo đài. Cuối cùng, hôm nay 8/10, Trường Hải đã phát đi phản hồi chính thức như trên.

Mazda3 All New chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 12/2014 với 3 phiên bản: 1.5L sedan; 1.5L hatchback và 2.0L sedan với mức giá lần lượt là 749 triệu, 769 triệu đồng và 882 triệu đồng và là xe lắp ráp trong nước. Được biết, hầu hết những xe hiển thị đèn check engine được độc giả phản ánh đều thuộc bản 1.5L, bản 2.0L chưa ghi nhận có hiện tượng này.