Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 2.

Không giống với ba mẫu xe điện trước đó của Dat Bike, Quantum mang nhiều đường nét của các mẫu xe tay ga truyền thống, hướng tới nhiều tệp khách hàng hơn. Xe hiện có giá bán 49,9 triệu đồng cả VAT, đã bao gồm pin. Những người mua trước ngày 31/12/2023 sẽ nhận thêm ưu đãi bảo hành pin 10 năm

img
img

Ở phía trước, Dat Bike Quantum được trang bị cụm đèn pha LED thấu kính, kết hợp dải LED định vị đặt ở chính giữa yếm xe

Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 4.

Mẫu xe điện của Dat Bike sử dụng hệ thống phuộc ống lồng đôi ở phía trước và lò xo trụ đôi ở phía sau, cả 2 kết hợp giảm chấn thủy lực cho cảm giác chắc chắn, thậm chí có phần hơi cứng nếu di chuyển ở điều kiện trong phố. Bù lại, khi đi đường trường với tốc độ cao, Quantum thể hiện sự vững chãi khi cua và ổn định xe nhanh khi qua mố cầu

Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 5.

Dat Bike Quantum được trang bị bộ mâm 5 chấu kép kích thước 16 inch và phanh đĩa cho cả 2 bánh. Tuy nhiên, điểm trừ của mẫu xe này là không có công nghệ chống bó cứng phanh (ABS) dù có mức giá lên tới gần 50 triệu đồng và có thể đạt vận tốc tối đa 100 km/h

Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 6.

Xe có kích thước lần lượt 2.010 x 710 x 1.110 mm (DxRxC). Chiều cao yên 790 mm. Trọng lượng xe là 144 kg. Với thông số trên, Dat Bike Quantum sẽ dễ sử dụng hơn với những người cao trên 1,6 mét

img
img
img

Cụm tay lái của Dat Bike Quantum thiết kế đơn giản, bố trí những phím bấm như hệ thống đèn, còi, đèn xi-nhan và nút “đề nổ” có chức năng bật/tắt số P của xe hoặc kích hoạt hệ thống ga tự động (cruise control)

img
img

Màn hình tốc độ của Dat Bike Quantum thiết kế nhỏ nhưng hiển thị đầy đủ thông tin. Hãng xe Việt cũng rất chăm chút cho sản phẩm khi trang bị hai chế độ hiển thị gồm nền trắng và nền đen. Sử dụng thực tế cho thấy với điều kiện nắng gắt của ban ngày, chế độ nền trắng sẽ giúp đọc thông tin dễ hơn, trong khi giao diện nền đen sẽ phù hợp để sử dụng vào buổi tối, không gây lóa mắt cho người lái. Để chuyển giữa hai kiểu, người dùng cần giữ phím “Passing” khoảng 3 giây sau đó nháy thêm hai lần

Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 9.

Khu vực mặt sau của yếm xe được bố trí hai ngăn chứa đồ nhỏ, người dùng có thể dễ dàng để ví, thẻ xe, điện thoại,... Ngăn chứa đồ này không có cổng sạc USB nên người dùng không thể kết hợp cắm sạc điện thoại khi đang di chuyển. Dat Bike Quantum sử dụng thẻ từ để khởi động xe, người dùng chỉ cần chạm thẻ vào khu vực gần cổ xe để bật hoặc tắt, hoặc có thể mở bằng app trên điện thoại

img
img

Điểm sáng của Dat Bike Quantum còn nằm ở khoang cốp chứa đồ có dung tích lên tới 41 lít, lớn hơn cả Honda Lead (37 lít). Chúng tôi có thể để vừa 1 mũ bảo hiểm “fullface” và hai mũ nửa đầu mà không gặp chút khó khăn, vẫn còn dư không gian để thêm áo mưa, áo khoác hoặc những đồ vật cá nhân khác

Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 11.

Dat Bike Quantum truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua nhông sên dĩa giống xe máy xăng truyền thống. Động cơ điện có công suất tối đa 7.000 W, tương đương khoảng 9,38 mã lực, mạnh hơn cả mẫu xe số Honda Wave hiện nay. Xe có 2 chế độ lái là D và S. Đi trong phố, mẫu xe này rất bốc dù ở chế độ D, người cầm lái dễ giật mình nếu chưa quen với “cữ” tay ga. Một điểm cộng nhỏ là xe khi đi trong phố cho cảm giác mượt mà, vặn ga không có hiện tượng bị “giật” như một số mẫu xe điện phổ thông hơn

Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 12.

Khi ra tới đường trường, chuyển chế độ S, mẫu xe này thậm chí cho phản hồi tay ga còn tốt hơn. Chỉ cần vặn ga là người lái có cảm giác ngửa người ra phía sau. Do vậy, những cú vượt xe không phải điều khó khăn với Dat Bike Quantum dù đây chỉ là xe máy điện. Thương hiệu Việt trang bị thêm tính năng ga tự động vốn thường thấy trên ô tô hoặc xe phân khối lớn, người lái có thể sử dụng bằng cách đi tới tốc độ mong muốn và giữ phím “đề nổ” để kích hoạt cruise control, giúp những chuyến đi dài trở nên nhàn nhã và đỡ mỏi cổ tay hơn. Có thể thấy, Dat Bike muốn nhắm tới cả những người dùng thường xuyên phải di chuyển xa nhưng vẫn muốn sử dụng xe máy điện để bảo vệ môi trường

Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 13.

Thương hiệu xe Việt Nam cũng tích hợp cả cơ chế phanh bằng động cơ, tức khi người lái nhả tay ga, xe sẽ tự động giảm tốc bằng cách ghì động cơ và tận dụng năng lượng hao phí để sạc lại vào bộ pin. Cơ chế này khá giống với tính năng "One-pedal driving" của ô tô điện. Sử dụng thực tế tính năng này hoạt động tốt, can thiệp để ghì động cơ mượt mà không bị “giật”, thậm chí có thể đưa xe về trạng thái đứng im nếu người lái khéo tay. Tính năng này cũng trở nên hữu dụng với những ai muốn đi phượt, có những cung đường đèo vì không cần rà phanh nhiều. Tuy nhiên, vì động cơ có độ ghì nên mỗi khi cần lùi xe sẽ hơi vất vả, đặc biệt với các chị em

Đánh giá Dat Bike Quantum: Lái hay, có công nghệ như ô tô nhưng còn vài điểm cần cân nhắc trước khi xuống tiền - Ảnh 14.

Về pin, Dat Bike công bố Quantum có thể đi được 270 km/lần sạc nếu di chuyển đều ở vận tốc 35 km/h. Chúng tôi sạc đầy pin và di chuyển trong ngày với quãng đường hơn 70 km, thực hiện đủ những pha thử tăng tốc từ trạng thái đứng im hoặc đột ngột khi đang đi trên đường, nhưng cuối ngày xe vẫn còn mức pin là 68%. Đáng tiếc chúng tôi không có thêm thời gian để có thể “vắt kiệt” được bộ pin của mẫu xe này nhưng đây cũng là một con số ấn tượng về khả năng di chuyển

 Một số hình ảnh khác của Dat Bike Quantum:

img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img

https://www.facebook.com/autoprovn